Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, March 29, 2024

Paris : một Đêm Trắng vì Sinh thái


Chưa đầy hai tháng là Thượng đỉnh về khí hậu COP 21 tại Paris. Đêm qua rạng sáng nay, 04/10/2015, Paris và nhiều vùng phụ cận đã tổ chức sự kiện Nuit Blanche/Đêm Trắng lần thứ 14, với chủ đề chính : Biến Đổi Khí Hậu. Các nghệ sĩ đã đánh động công chúng về những hệ lụy nhãn tiền của Biến Đổi Khí Hậu đến đời sống con người, với nhiều tác phẩm nghệ thuật đầy chất thơ.

Có thể nói một trong các tác phẩm thu hút đông đảo người xem nhất là “Ice Monument” trước cửa Tòa Thị chính Paris. Cũng dựa trên chất liệu nước đá, tác phẩm xếp đặt “Minimum Monument” khiến khán giả ngỡ ngàng với những suy tư.

“Minimum Monument” của nghệ sĩ Brazil Néle Azevedo trên các bậc thang lên Giáo đường Thánh Vincent de Paul, tại Square Aristide-Cavaillé-Coll (quận 10).RFI/Trong Thanh

Trong công viên Monceau, quận 17, nghệ sĩ âm thanh Erik Samakh đưa khách bộ hành vào không khí huyền ảo của mùa hạ miền nam nước Pháp, với bao tiếng côn trùng, ếch nhái : những âm thanh của một thời dường như sắp qua hẳn tại rất nhiều nơi, với những biến đổi khí hậu và môi trường hết sức dữ dội, do chính con người tạo ra. Trong khi đó, một sắp đặt khác mang tên “Extinction” (Tuyệt diệt) của nhóm nghệ sĩ Encore heureux (Vẫn còn sung sướng), tại công viên Claude Bernard, quận 19, đã đưa ra những hình ảnh và âm thanh cuồng nộ, khiến khách xem không thể không nhận ra : nhân loại đang bước vào một cuộc diệt chủng sinh giới mới.

RFI/Trong Thanh

Một tác phẩm của Đêm Trắng Paris sẽ tiếp tục ở lại với công chúng. Đó là ngôi nhà nghiêng (Maison Fond) – của nghệ sĩ Achentina Leandro Erlich.

Tác phẩm được đặt ngay trước cửa Gare du Nord, nhà Ga phía Bắc, đầu mối giao thông lớn hàng đầu Châu Âu, với khoảng 200 triệu người qua lại hàng năm.

More Stories From Văn Nghệ

About jdoan,

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh