Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Phùng Quang Thanh sợ sệt nói TQ thể hiện trách nhiệm của một nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ


“Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nêu ra vấn đề là dù Trung Quốc có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lược các nước láng giềng” – Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói.
Sáng 16-10, cuộc gặp không chính thức giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc với Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự cuộc gặp.

Đây là cuộc gặp không chính thức lần thứ 5 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và là cuộc gặp lần đầu tiên diễn ra tại Trung Quốc, thể hiện sự coi trọng hợp tác quốc phònggiữa Trung Quốc và ASEAN.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khẳng định, đối thoại và hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh là một thành tố quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Trung Quốc – ASEAN. Trung Quốc mong muốn cùng ASEAN hợp tác để duy trì an ninh và ổn định ở khu vực.

Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN ghi nhận đối với một số đề xuất của Trung Quốc về tăng cường xây dựng các cơ chế an ninh để thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Trung Quốc và ASEAN cũng như trong các lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốcnhằm tăng cường lòng tin chiến lược.

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, các Bộ trưởng của 10 nước ASEAN khẳng định hòa bình và ổn định tại Biển Đông có ý nghĩa sống còn với an ninh khu vực, mong muốn Trung Quốc và ASEAN lấy chuẩn mực là luật pháp quốc tế, đặc biệt coi Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) là nền tảng để xử lý tranh chấp ở Biển Đông; thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn thành việc xây dựngBộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Trả lời phỏng vấn phóng viên VOV thường trú tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết: “Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng Quốc phòng không chỉ đưa ra những ý tưởng, quan điểm, chủ trương, giải pháp, mà quan trọng lần này đã bàn biện pháp để biến thành hành động hợp tác trên thực tế giữa ASEAN và Trung Quốc, ngoài ra còn bàn bạc tìm ra những cơ chế để hợp tác cụ thể giữa hai bên”.

 Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tham dự cuộc gặp

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tham dự cuộc gặp

“Đặc biệt trong Cuộc gặp lần này Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng nêu ra vấn đề là dù Trung Quốc có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lược các nước láng giềng trong khu vực” – Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết

“Điều đó thể hiện trách nhiệm của một nước lớn, nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc” – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nói.

Tối 16-10, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh dự khai mạc và tiệc chiêu đãi chào mừng của Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 6.

Theo VOV

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh