Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 18, 2024

Báo đảng Trung Quốc : Ngăn Mỹ «xâm nhập» Trường sa


Tác giả Tú Anh @ RFI.-

Vào lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố « cứng rắn » tại Biển Đông, Hoàn Cầu Thời Báo kêu gọi quân đội Trung Quốc « chuẩn bị đối đầu » với kế hoạch của hải quân Mỹ áp sát 12 hải lý các « tiền đồn » của Trung Quốc trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền truyền thống của Việt Nam và Philippines.

Báo mạng Đài Loan Want China Times ngày 18/10/2015 cho biết trong một động thái “võ mồm”, Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc kêu gọi hải quân và không quân phải chuẩn bị «đương đầu với hành động gây chiến » của Mỹ.

Trong những ngày qua, truyền thông quốc tế loan báo là hải quân Mỹ sẽ áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng tại Biển Đông để « phủ nhận chủ quyền của Trung Quốc ». Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương Harry B Harris Jr cũng cho biết đề nghị cho chiến hạm tiến sát 12 hải lý đã được đệ trình Bộ Quốc phòng và Tổng thống Obama.

Theo tờ báo thuộc xu hướng diều hâu của đảng Cộng sản Trung Quốc thì những quyết định này là hành động « khiêu khích ». Dưới danh nghĩa bảo vệ « quyền tự do lưu thông » tại biển Nam Trung Hoa, Hoa Kỳ gây sự để áp đặt vị thế siêu cường. Do vậy, theo Hoàn Cầu Thời báo, Trung Quốc phải ngăn chận không cho tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ « tự do » hoạt động trên biển và trên không gần các tiền đồn của Trung Quốc.

Dường như để tìm cách biện minh trước cho trường hợp khai chiến, Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng Trung Quốc phải « quân sự hóa » các đảo nhân tạo, gửi chiến hạm phòng vệ. Trong trường hợp « Mỹ gia tăng nhịp độ xâm nhập » thì phải đưa thêm đại pháo và tên lửa chiến lược ra đối đầu.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh