Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Hải quân Nhật Bản biểu dương lực lượng


Tác giả Tú Anh @ RFI.-

Nhật Bản chuẩn bị tham gia hoạt động quân sự ở vùng Tây Thái Bình dương với đồng minh Hoa Kỳ. Sau khi Quốc hội thông qua đạo luật an ninh quốc phòng, Hải quân Nhật phô trương lực lượng hùng hậu có sự tham gia của hải quân Mỹ, Úc, Ấn, Hàn và Pháp, tổng cộng 50 chiến hạm và 61 máy bay đủ loại gần Tokyo.

Theo bản tin của Reuters và Kyodo, ngày Chủ Nhật 18/10/2015, một hạm đội hùng hậu gồm quân vận hạm, tuần dương hạm, thiết giáp hạm, hàng không mẫu hạm và tầu ngầm của nhiều nước tập hợp ngoài khơi Tokyo trong một cuộc biểu dương sức mạnh nhân dịp Nhật Bản giới thiệu những chiến hạm hiện đại nhất.

Năm nay, cuộc diễn binh ba năm một lần, được xem là tín hiệu quân Nhật mở rộng hoạt động trong vùng Tây Thái Bình dương với đồng minh Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên từ sau Thế Chiến Thứ Hai, quân đội Nhật được phép tham gia hành quân cùng với kẻ thù cũ mà nay là đồng minh chiến lược. Để đối trọng với sức mạnh quân sự của Trung Quốc, Tokyo thay đổi chiến lược an ninh, trao cho quân đội vai trò tham chiến rộng rãi hơn trong khu vực. Trong bài diễn văn chào mừng, Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi sĩ quan, binh sĩ hải quân Nhật Bản gánh vác trọng trách « bảo vệ hòa bình và đất nước ».

Truyền thông quốc tế nhấn mạnh đến nhiều sự kiện có ý nghĩa chiến lược trong ngày biểu dương lực lượng của hải quân Nhật. Một là sự tham gia của tàu chiến các nước Ấn Độ, Úc, Pháp, Hàn Quốc và Hoa Kỳ kể cả hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, chủ lực của hạm đội 7 tại Thái Bình dương, đóng tại căn cứ Yokosuka. Trong số các chiến hạm tối tân nhất của Nhật được chú ý là khu trục hạm trực thăng Izumo.

Thứ hai, trong động thái báo hiệu vai trò mới của hải quân Nhật tại Châu Á, Hoa Kỳ đã gửi trung tướng Nora Tyson, tư lệnh hạm đội 3, tức hạm đội Đông Thái Bình Dương của Mỹ đến gặp Thủ tướng Shinzo Abe trên chiến hạm của Nhật. Theo Reuters, sự kiện tư lệnh hạm đội 3 của Mỹ đến Nhật Bản đáng được chú ý. Trong chiến lược tái định vị, Hoa Kỳ vừa ấn định lại vùng trách nhiệm của hạm đội 7 và 3, trung tướng Tyson của hạm đội Đông Thái Bình Dương chỉ huy luôn phía Tây Thái Bình Dương. Sự thay đổi này cho phép Mỹ có thể điều hải thuyền một cách nhanh chóng tăng viện cho các « điểm nóng ».

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh