Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Mỹ sắp đưa khu trục hạm vào sát đảo nhân tạo của TQ trong nay mai


Tin AP.- Hải quân Mỹ đang chuẩn bị để đưa tàu chiến vào gần quần đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông, thách thức Bắc Kinh về những đòi hỏi chủ quyền của họ ở những vùng biển này.

Hai viên chức Hải quân Mỹ không nêu tên cho biết tòa Bạch Ốc đã thông qua việc điều chiến hạm USS Lassen, một tàu khu trục tên lửa hành trình, vào xung quanh quần đảo Trường Sa, vùng có hàng trăm rạn san hô, đảo nhỏ đang tranh chấp với các nước trong khu vực. Máy bay giám sát P-8A và P-3 có thể tháp tùng con tàu. Hành động này được dự kiến ​​sẽ diễn ra trong vòng một hoặc hai ngày tới, nhưng commander Bill Urban, phát ngôn viên của Hải quân từ chối bình luận về tin này.

Từ lâu hính quyền Obama nói sẽ thực hiện quyền tự do hàng hải trong bất kỳ vùng biển quốc tế nào, bao gồm cả ở Biển Đông. Việc tàu Mỹ vào trong vòng 12 hải lý của bất kỳ của những hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc sẽ là chứng minh sự khẳng định của Mỹ rằng đó không phải là vùng thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter cho biết hôm 13 tháng 10 rằng: “Mỹ sẽ bay, thủy hành và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, như chúng tôi đang làm trên toàn thế giới, và Biển Đông không và sẽ không là một ngoại lệ,”
“Chúng tôi sẽ làm điều đó vào thời điểm và địa điểm thích hợp”, Carter nói. “Và không có ngoại lệ cho rằng, cho dù đó là Bắc Cực hoặc các tuyến chuyển vận nhiên liệu thương mại quốc tế trên toàn thế giới, hay Biển Đông.”

Khi được hỏi về hành động này của Mỹ, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington, Zhu Haiquan, cho biết Trung Quốc tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông.

“Tự do hàng hải và hàng không nên được sử dụng như là cái cớ để phô trương sức mạnh và làm tổn thương chủ quyền và an ninh của các nước khác,” ông nói. “Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ để kiềm chế không nói hay làm bất cứ điều gì khiêu khích và hành động có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Hoa Kỳ sẽ không cần tham khảo ý kiến ​​với các quốc gia khác nếu quyết định tiến hành tự do hoạt động hàng hải trong vùng biển quốc tế bất cứ nơi nào trên thế giới.

“Chủ điểm của tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế là vì nó là vùng biển quốc tế. Bạn không cần phải tham khảo ý kiến ​​với bất cứ ai. Đó là ý tưởng,” Kirby nói.

Hành vi quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông đã trở thành một điểm càng đau trong quan hệ với Hoa Kỳ, ngay cả khi Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác, như biến đổi khí hậu.

Đô đốc Harry Harris Jr., chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, cho rằng biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) không phải của Trung Quốc cũng như Vịnh Mexico không phải là của Mexico.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh