Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Lợi dụng Paris bị khủng bố, Trung Quốc kêu gọi thế giới ủng hộ chống kháng chiến ở Tân Cương


Theo Reuters.– Trung Quốc kêu gọi quốc tế giúp đỡ để chống lại chiến binh Hồi giáo ở vùng viễn tây Tân Cương, khi Bắc Kinh tìm cách hỗ trợ phương Tây trong “cuộc chiến chống khủng bố”.

Hàng trăm người đã chết trong tình trạng bất ổn ở Tân Cương, quê hương của người Duy Ngô Nhĩ, đa số là người Hồi giáo, và các bộ tộc khác của Trung Quốc trong ba năm qua.

tan-cuong1

Gần đây Trung Quốc cho biết rằng một số người Duy Ngô Nhĩ đã đi đến Syria và Iraq để chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo và các nhóm kháng chiến khác.

Tân Hoa Xã sáng nay cho biết bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thành lập một “mặt trận chống khủng bố” sau các cuộc tấn công ở Paris, hôm thứ Hai.
Ông cho biết Liên Hiệp Quốc phải dẫn đầu trong công tác chống lại chủ nghĩa khủng bố. Theo ông, Trung Quốc cũng là một nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố nên sẽ trở thành một phần quan trọng trong cuộc chiến này.

tan-cuong2

Nhiều chuyên gia nước ngoài nghi ngờ sự hiện diện của nhóm kháng chiến Hồi giáo ETIM ở TQ như họ miêu tả.
Các nước phương Tây từ lâu đã miễn cưỡng chia sẻ thông tin tình báo với Trung Quốc hay không hợp tác, nói rằng Trung Quốc đã cung cấp ít bằng chứng để chứng minh sự tồn tại của ETIM, thay vào đó họ quan ngại về những vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Một nhà ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh không nêu tên, cho biết Trung Quốc sẽ lợi dụng những gì đã xảy ra ở Paris để tìm kiếm sự hỗ trợ của phương Tây ở Tân Cương. Kết quả là Trung Quốc có thể được cả Liên Hiệp Quốc và Washington công nhận ETIM là một tổ chức khủng bố.

Các nhóm nhân quyền và những người lưu vong nói rằng bạo lực tràn lan ở Tân Cương bắt nguồn do sự phẫn uất sự kềm kẹp của Trung Quốc về tôn giáo và văn hóa chứ không phải bởi một tổ chức kháng chiến. Trung Quốc mạnh mẽ phủ nhận lạm dụng quyền con người ở Tân Cương.

Cũng tại hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi thế giới không áp dụng “tiêu chuẩn kép” khi nói đến chủ nghĩa khủng bố.

TQ tỏ ra giận dữ vì Tây Phương đã không mạnh dạn lên án bạo lực ở Tân Cương. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói ETIM cũng đã trở thành một mối đe dọa khủng bố quốc tế, mặc dù ông đã không giải thích như thế nào.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về người Duy Ngô Nhĩ bị giam ở châu Âu mà liên kết với các nhóm Nhà nước Hồi giáo.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh