Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Nhật Bản xem xét việc đưa Hải quân để phụ giúp Mỹ ở Biển Đông


Isabel Reynolds.- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với Tổng thống Barack Obama, ông sẽ xem xét việc gửi lực lượng hải quân của nước này để tiếp sức với các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông.

fiery-cross-reef

Ý kiến ​​được đưa trong cuộc họp song phương hôm thứ năm bên lề một hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Manila, ngay sau khi Mỹ đã làm Trung Quốc nổi giận tháng trước khi cho một khu trục hạm đi gần một hòn đảo nhân tạo ở các vùng biển mà Trung Quốc xem là lãnh hải của mình. Hai đồng minh Nhật Mỹ, thỉnh thoảng tiến hành tập trận chung ở Biển Đông, nhưng chưa bao giờ gần các đảo mà Trung Quốc nói là có chủ quyền.

Trung Quốc coi hơn 80% Biển Đông là lãnh hải của mình. Việc họ xây bảy hòn đảo nhân tạo đã tạo căng thẳng trong một khu vực với chồng chéo quyền lợi lãnh hải và kinh tế.

Bộ trưởng Nội Vụ Yoshihide Suga cho hay rằng ý kiến của TT. Abe không phải là sự thay đổi chính sách, Nhật Bản hiện không có kế hoạch tham gia các hoạt động của Mỹ.

Hoa Kỳ, nước bảo đảm an ninh cho Nhật Bản kể từ khi kết thúc Thế chiến II, hoan nghênh ý kiến của Thủ tướng Abe trong việc mở rộng vai trò quân sự của mình. Đầu năm nay, Thủ tướng đã thúc đẩy để thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp, cho phép quân đội trợ giúp đồng minh khi bị tấn công.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi Nhật Bản tránh bất kỳ hành động nào có thể “phức tạp” tình hình, nói rằng vùng biển không phải là chuyện giữa hai nước. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói ý của Thủ Tướng Abe không tốt cho sự ổn định trong khu vực.

Từ khi Tập Cận Bình nhậm chức, TQ đã tăng cường mọi nỗ lực để khẳng định chủ quyền bằng đường đứt chín đoạn trên bản đồ năm 1947. Theo Lầu Năm Góc, cho tới tháng sáu, TQ đã xây dựng 2.900 mẫu Anh ở quần đảo Trường Sa.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh