Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

Tổng thống Obama kêu gọi dừng việc nhân tạo hóa các rặng san hô ở Biển Đông


Tin Reuters (KUALA LUMPUR) – Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay thứ Bảy phát biểu tại buổi họp giữa Hoa Kỳ và lãnh đạo của 10 nước trong khối ASEAN, rằng các nước (Đông Nam Á) nên ngừng xây dựng và quân sự hóa các đảo trong khu vực tranh chấp.

Ông cho biết Hoa Kỳ đang hợp tác với các đồng minh Đông Nam Á để bảo đảm an ninh và tự do hàng hải.  Ông thêm rằng không nên giải quyết các tranh chấp bằng cách bắt nạt hay cưỡng chế mà phải bằng đối thoại.

Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên hầu hết Biển Đông. Họ đã nhân tạo hóa rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, đồng thời xây dựng sân bay và căn cứ trên đó. Điều này đã gây ra quan ngại ở nước Đông Nam Á về tự do hàng hải trên tuyến đường thủy chuyên chở hàng hóa trị giá cả năm ngày tỷ đô la hàng năm.

Obama ca ngợi ASEAN việc thực hiện quy tắc ứng xử cho Biển Đông “bao gồm các giải pháp hòa bình các tranh chấp, tự do hàng hải và hàng không.”

Hồi đầu tháng này, hai mây bay B-52 của Mỹ đã bay gần đảo nhân tạo của Trung Quốc, cho thấy Hoa Thịnh Đốn quyết thách thức Bắc Kinh trên vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc đã nói họ không muốn vấn đề Biển Đông là trọng điểm của các cuộc họp tại Kuala Lumpur. Thứ trưởng Ngoại giao Liu Zhenmin đã phát biểu rằng “tự do hàng hải” không có vấn đề và nhắc lại rằng các tranh chấp về chủ quyền trên tuyến đường thủy chiến lược này phải được giải quyết bằng các nước liên quan.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh