Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, March 29, 2024

Philippines yêu cầu tòa án Hague công nhận quyền khai thác biển 200 hải lý từ bờ


Tin Reuters. – Hôm nay tại Amsterdam, Philippines đã yêu cầu thẩm phán toà Hague công nhận họ có quyền khai thác ở Biển Đông, việc có thể làm mạnh tuyên bố chủ quyền của các nước đối trọng với Trung Quốc trong khu vực giàu tài nguyên. (hình trên: bải đá Subi)

Trung Quốc, tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông, đã tẩy chay các thủ tục tố tụng và bác bỏ thẩm quyền của Toà án.

Nhưng các chuyên gia cho rằng quyết định của có thể ảnh hưởng đến các tranh chấp giữa TQ và các quốc gia khác như Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei. Indonesia cũng đã từng cho biết họ có thể đưa Trung Quốc ra tòa.

Luật sư đại diện cho Philippines đã yêu cầu tòa án Trọng tài The Hague phải thừa nhận quyền của Philippines hoạt động trong phạm vi 200 hải lý từ đường bờ biển, dựa theo các điều khoản của một công ước Liên Hợp Quốc.

Manila đang tranh cãi về tuyên bố của Bắc Kinh, dựa theo “chín đoạn đường” trải dài về phía nam và phía đông của Trung Quốc đại lục và bao gồm hàng trăm hòn đảo đang tranh chấp và các rạn san hô.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh