Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, April 24, 2024

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ TU-24 của Nga gần biên giới Syria, Putin cảnh cáo một ‘hậu quả nghiêm trọng’


Tin Reuters.– Hôm nay 24-11-2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiến đấu cơ TU-24 của Nga gần biên giới Syria. Thổ nói các máy bay phản lực đã vi phạm không phận của họ. Đây là một vụ đụng độ công khai nghiêm trọng nhất giữa một thành viên NATO và Nga trong nửa thế kỷ qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết chiếc máy bay đã bị tấn công khi nó bên trong Syria và cách biên giới khoảng 1 km (0,62 dặm). Ông cảnh cáo “những hệ quả nghiêm trọng” cho những gì mà ông gọi là một đâm vào lưng bởi “những kẻ đồng lõa của bọn khủng bố”.
Sukhoi_Su-24-1

“Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những tội ác như vụ ngày hôm nay,” ông Putin nói, trong khi cổ phiếu của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sụt giảm do lo ngại một cuộc leo thang chiến tranh giữa các cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.

Trong một bức thư gửi cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã bắn hạ chiếc máy bay phản lực, trên không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng với một chiếc máy bay thứ hai, chiếc này đã bay hơn một dặm vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 17 giây, dù đã được cảnh báo 10 lần trong vòng năm phút, khi gần đổi hướng.

Sukhoi_Su-24

“Không ai nghi ngờ là chúng tôi đã nỗ lực hết sức để tránh sự cố như vụ ngày hôm nay. Nhưng mọi người cần phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết trong một bài phát biểu tại Ankara.

Ông Erdogan nói rằng Thổ đã rất mềm dịu để tránh những sự cố tồi tệ hơn trong quá khứ. Nhưng ông lên án những vi phạm không phận của máy bay Nga trong những ngày qua khi tấn công Syria.

Thổ và Nga đều triệu tập một đại diện ngoại giao của đối phương để phản đối. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hoãn chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ ngày mai và Bộ Quốc phòng cho biết họ đang chuẩn bị các biện pháp trả đủa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande, họp tại Washington, kêu gọi giảm căng thẳng trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh quân sự đoàn kết sau lưng Thổ Nhĩ Kỳ.

Video của đài truyền hình Haberturk (Thổ) cho thấy chiếc máy bay chiến bốc cháy khi lao xuống, và một chùm khói phía sau cho thấy dường như nó đã bị rơi vào trong rừng cây.

Theo hảng thông tấn Anadolu thuộc Thổ, video cho thấy hai phi công đã nhảy dù ra khỏi máy bay trước khi nó rơi.

Viên phó chỉ huy của lực lượng nổi dậy Turkmen ở Syria cho biết họ đã bắn chết cả hai phi công khi họ xuống tới đất. Quân đội Nga thì cho rằng một phi công đã bị bắn chết từ mặt đất và người kia tử trần khi được giải cứu.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất một trong các phi công vẫn có thể còn sống. “Chúng tôi đang cố gắng để xác minh các tin và tham gia tất cả các bước cần thiết để tạo điều kiện cho họ trở về,” quan chức này nói vậy.

Được biết Sukhoi TU-24 là loại chiến đấu cơ “cánh cụp cánh xòe” với 2 động cơ và 2 chổ ngồi ngang, được sản xuất từ năm 1967 và trang bị cho không quân Nga và 1970. Loại phi cơ này đã được xử dụng ở nhiều chiến trường như Afganistan, Lebanon, …

 

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh