Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Phim VIETNAMERICA ra mắt tại Newseum


Buổi Ra Mắt phim VIETNAMERICA tại Viện Bảo Tàng Truyền Thông Hoa Kỳ Newseum vào 6 giờ chiều ngày 17 tháng 10, 2015 tại rạp Annenberg Theater số 555 Pennsylvania Ave. N.W. Washington, DC. 20001 đã gây sự chú ý cho giới sử gia, các tác giả, nhà xuất bản sách, giới làm phim và các cơ quan truyền thông Việt, Mỹ.

Ngoài một số quan khách như nữ tài tử Kiều Chinh, Chuẩn tướng Lương Xuân Việt, Khoa học gia Dương Nguyệt Ánh, cựu Đại sứ Bùi Diễm, nhà tranh đấu Trần Tử Thanh, Đại sứ Kenneth Moorefield, Đại diện của Đại sứ Phi Luật Tân, chủ tịch Đài Tưởng Niệm Nạn Nhân Cộng Sản Marion Smith,v..v…

IMG_1161

Hội Bảo Tồn Lịch Sử và Văn Hoá Người Mỹ Gốc Việt (VAHF) cho biết đã có trên 30  hội đoàn gồm các giới truyền thông, văn hoá Hoa Kỳ có mặt để ghi nhận và tường trình về buổi Ra Mắt này. Trong đó phải kể đến các quan khách thuộc ban Sử Hải Quân Hoa Kỳ, ông Jan Herman, Lục Quân Hoa Kỳ, ông David Vergan. Đặc biệt là sự tham gia của Đài truyền hình Quốc gia C-SPan.

Các nhà làm phim gồm phóng viên Don North của Time Magazine, và còn là Đạo diễn của cuốn phim nổi tiếng gây nhiều tranh cãi “Việt Nam, Cuộc Chiến 10,000 Ngày”, những người chủ trương phim “The Lucky Few”, Douglas Sloan, nhà sản xuất và Đạo diễn nổi tiếng, người đang thực hiện một cuốn phim tài liệu về chiến tranh Việt Nam với tựa đề :”Saigon 68”, nói về cuộc tổng tấn công Mậu Thân tại Sài gòn, đặc biệt là trường hợp của tấm hình “Saigon Xử Tử” (Saigon Execution) của cố phóng viên Eddie Adams, và còn nhiều nhà làm phim khác đã nhận lời tham gia.

Các tác giả ủng hộ chiến tranh Việt Nam nổi tiếng như ông James E. Parker Jr., tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, trong đó có 2 cuốn bán chạy vào hàng đầu; “The Last Man Out” và “The Vietnam War Its Ownself”. Riêng tác giả Lewis Sorley cuốn “ A Better War”, và Giáo sư Robert F. Turner, tác giả cuốn The Vietnamese Communist Party; The Formation and Development” tham gia với vai trò thuyết trình viên trong cuộc thảo luận Hỏi & Đáp (Q & A) sau buổi chiếu phim, và nhiều tác giả khác cũng có mặt để chứng kiến cuộc chạm trán của hai quan điểm khác nhau; chống và ủng hộ chiến tranh Việt Nam ngay tại Viện Bảo Tàng Truyền Thông Newseum, nơi được coi là một viện Hàn lâm, là chuẩn mực của ngành truyền thông Hoa Kỳ.

Các đài phát thanh, truyền hình Internet của Hoa Kỳ phục vụ cho khán thính giả Việt Nam trên toàn thế giới như đài VOA, RFA cũng đã cử phóng viên đến để tường trình. Riêng truyền thông của người Mỹ gốc Việt tại vùng DC sẽ có mặt đầy đủ từ đài truyền hình SBTN-DC, đến đài VIETV, đài Truyền Hình VN Hoa Thịnh Đốn, đài phát thanh NVR, đài Phát thanh Việt Nam tại Oklahoma, đài VNHN…, và đông đảo báo chí Việt Nam tại vùng Hoa Thịnh Đốn. Riêng Nhật báo Người Việt sẽ cử phóng viên Hà Giang đến từ Nam Cali để viết bài tường trình.

  luongxuanviet  missbuigsturner trantuthanh
 Từ trái: Chuẩn tướng Lương Xuân Việt, Nhà sản xuất Nancy Bùi, GS.Robert F, Turner, Nhà tranh đấu Trần Tử Thanh.

 

Cuộc gặp gỡ của hai phiá hứa hẹn nhiều điều thú vị. Riêng giới chống chiến tranh Việt Nam đang có lợi thế vì hiện Viện Bảo Tàng Truyền Thông Newseum đang trưng bày cuộc triển lãm “Reporting Vietnam” tại nơi đây.

“Reporting Vietnam” hay “Reporting Anti-Vietnam War”

Báo chí, truyền thông Hoa Kỳ trong suốt thời chiến tranh Việt Nam đã nghiêng hẳn về phiá chống chiến tranh Việt Nam. Điều này được ghi nhận rõ ràng qua cuộc triển lãm “Reporting Vietnam”, cuộc triển lãm mà Viện Bảo Tàng truyền thông Hoa Kỳ Newseum coi như một cuộc triển lãm quan trọng nhất trong 50 năm qua (1965-2015) về chiến tranh VN. Nó đã được khai mạc vào cuối tháng 4, 2015 và sẽ còn tiếp diễn cho tới ngày 12 tháng 9, 2016.

Ngay tại cổng chính của Viện Bảo Tàng Newseum, cuộc Triển lãm “Reporting Vietnam” đã được quảng cáo trên 2 bảng lớn. Những bảng quảng cáo nhỏ hơn cũng được treo tại nhiều nơi khác nhau trong toà nhà 7 tầng để gây chú ý cho khán giả..

Phần chính của cuộc triển lãm được trưng bày trên lầu 6, bắt đầu bằng tấm bảng quảng cáo cao từ trên trần xuống dưới nền của tầng lầu. Tại đây những bài viết, hình ảnh và video về những nhạc sĩ, ca sĩ chống chiến tranh và hàng trăm những bài hát của họ đã từng được họ hát để dẫn đầu những cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam đang được trưng bày một cách trang trọng và đầy nghệ thuật để hấp dẫn người xem.

Vào tới khu triển lãm chính thì những hình ảnh, video và đặc biệt là những lời dẫn giải đều mang tính cách tiêu cực của cuộc chiến như hình tựa đề “Sàigòn Xử Tử” (Saigon Execution) cố ký giả Eddie Adams chụp hình Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc Loan bắn đặc công Nguyễn Văn Lém và hình của Kim Phúc chạy trần truồng trên đưòng phố là hai tấm hình lớn nhất và được trưng bày với đầy đủ hình ảnh, kể cả chiếc áo, máy ảnh đã chụp 2 tấm hình của 2 tác gỉa cũng được lộng kính trang trọng . Chưa kể hai tấm hình này còn được trưng bày ít nhất là hai nơi khác trong toà nhà.

Tất nhiên vụ án Mỹ Lai cũng được trưng bày với những thông tin xuyên tạc. Trong khi đó, những vụ tấn công vào trưòng học, làng mạc và khu dân cư của CS giết hàng nhiều ngàn trẻ thơ vô tội thì không thấy được nói tới. Hay sự chiến đấu đầy anh dũng của chiến binh Hoa Kỳ và quân đội VNCH thì hoàn toàn vắng bóng. Số chiến binh Hoa Kỳ chết được đếm rất kỹ như là một điều ghê sợ của cuộc chiến. Đặc biệt là thời hậu chiến tranh Việt Nam với hơn 2 triệu ngưòi Việt đã bỏ nước trốn chạy sự cai trị của CS thì không hề được quan tâm.

Ảnh hưởng tác hại và lâu dài

Qua những tài liệu được trưng bày cho người xem nhằm cung cấp những thông tin để người xem có thể hiểu đây là một cuộc chiến tranh tàn khốc, vô nghĩa và Hoa Kỳ đã chọn “lầm” đồng minh (VNCH). Nên những người chống chiến tranh Việt Nam đã phải “khổ nhọc” biểu tình chống đối quyết liệt, có nhiều ngưòi đã chết trong những cuộc biểu tình đầy bạo động. Nhưng cuối cùng, họ đã chiến thắng. Họ đã dẹp bỏ chiến tranh Việt Nam, kéo Hoa Kỳ ra khỏi “vũng lầy”, bằng cách kéo dư luận công chúng không còn ủng hộ cuộc chiến nữa.

Nhìn vào thành phần khán giả hàng ngày đến viếng cuộc triển lảm bao gồm những sinh viên, các nhà giáo dục, nghiên cứu sinh, sử gia, giới truyền thông, giới làm phim ảnh, chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi: “ vì sao sách vở, phim ảnh, và cả sách giáo khoa tại Hoa Kỳ lại nói về chiến tranh Việt Nam sai sót đến như vậy?” Những tài liệu từ ngày đó đã cho rằng quân đội Mỹ và miền Nam chúng ta không có chính nghĩa.

Cuộc chiến tranh bảo vệ tự do cho trên 30 triệu người Nam Việt Nam là “sai”. Chúng ta biết rõ hơn ai hết cái nhìn này là phiếm diện, vì nó đã được căn cứ trên tài liệu một chiều. Nhưng chúng ta thử tự hỏi: con cháu chúng ta và thế giới hiểu vấn đề này ra sao khi họ chỉ được cung cấp thông tin một chiều như thế này? Và chúng ta phải làm gi để cải thiện vấn đề ?

VIETNAMERICA Ra Mắt để cùng cộng đồng Việt Nam phản bác vào ngày 17 tháng 10

Được biết cuộc triển lãm “Reporting Vietnam” cũng đã bị một số những phê bình khá gay gắt, nhất là từ giới cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam. Nên việc bảo trợ phim VIETNAMERICA, ngoài lý do vì cuốn phim đang gây chú ý rất nhiều qua việc một phần 18 phút của phim dưới tựa đề “Master Hoa’s Requiem”, liên tiếp được chọn vào chung kết tại các Đại Hội Điện Ảnh, và lãnh 5 giải thưởng quốc gia và quốc tế. Thêm vào tiếng vang từ những buổi Ra Mắt tại nhiều thành phố với số khán giả đông đảo, Newseum nhận bảo trợ VIETNAMERICA Ra Mắt tại đây cũng là một thiện ý nhằm bổ túc những thiếu sót của cuộc triển lãm nói trên.

Ngoài sự bảo trợ của Newsem, buổi Ra Mắt còn được một số công ty do người Mỹ gốc Việt làm chủ bảo trợ như: AB Realty Mortgage, V247, Luraco Technologies, một Ân nhân ẩn danh, Lee Sandwiches, Phở Hot, nhà hàng Present, Đài phát thanh NVR và sự Yểm trợ của Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington DC. Maryland và Virginia và 12 hội đoàn khác. Những nhà thương mại và các hội đoàn nói trên muốn cùng với hội VAHF đem VIETNAMERICA tới Newseum để trình bày cho khan giả thấy được những thiếu sót của truyền thông Hoa Kỳ trong thời chiến và còn tiếp tục trong 40 năm qua. Tác hại của sự thông tin phiếm diện này vẫn còn tiếp tục gây bất lợi cho tiếng nói của gần 2 triệu người Mỹ Gốc Việt, đang sinh sống và đóng góp tích cực vào đất nước này.

Để yểm trợ cho buổi Ra Mắt quan trọng này, trong cuối tuần qua, 4 sinh hoạt của người Việt tại vùng Hoa Thịnh Đốn gồm buổi Liên Hoan của VIETFEST tối 30 tháng 9 tại nhà hàng Present, Lễ kỷ niệm 38 năm thành lập của Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn, buổi gây quỹ tranh cử của Luật sư Chưong Nguyễn cũng tại nhà hàng Thần Tài, và buổi Ra Mắt Sách của nhà thơ, nhà văn Lê Mai Lĩnh tại nhà hàng KOBE của nhà văn Nguỵ Vũ đã dành thời gian cho đại diện của hội VAHF là bà Nancy Bùi và cô Hoàng Dung đến từ Austin Texas lên sân khấu để trình bày về cuốn phim và tầm quan trọng của buổi Ra Mắt tại Newseum..

Bà Nancy Bùi kêu gọi: “Hội VAHF cần 300 khách cùng có nặt với hội tại Newseum trong buổi Ra Mắt phim VIETNAMERICA tại đây, để nói lên tiếng nói phản bác cho sự thật, để trả lại công bằng cho lịch sử và cho chính nghiã của miền Nam Việt Nam , và để biểu dương sức mạnh và sự đoàn kết của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Bởi vì, nếu chúng ta không làm, thì xin hỏi, ai sẽ làm thay thế cho chúng ta?

Tại Hoa Thịnh đốn, có trên 40 hội đoàn, chỉ cần mỗi hội cử 5 hoặc 6 người đi là chúng ta có đủ người ngồi đầy rạp hát 450 chỗ. Số khách của Newseum là 150 người, chúng ta chỉ cần 300.Nếu được như vậy thì truyền thông Hoa Kỳ và quan khách các cộng đồng bạn phải nể trọng tiếng nói của cộng đồng chúng ta. Rất mong đồng hương quan tâm và yểm trợ cho cơ hội hiếm hoi này.”

Sự hỗ trợ nhiệt tình của người Việt vùng Hoa Thịnh Đốn

Ông Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam tại Washington DC, Maryland và Virginia Đoàn Hữu Định đã lên tiếng nhiều lần kêu gọi sự hỗ trợ cho công tác văn hoá quan trọng này.

Ông phát biểu: “ Trình chiếu phim VIETNAMERICA để nói về quan điểm của người Việt quốc gia, về chính nghĩa của chúng ta tại nơi cao nhất của truyền thông Hoa Kỳ còn là một chứng minh về sự lớn mạnh của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Chúng ta không chỉ có biểu tình, chống đối mỗi khi gặp điều sai trái, mà bây giờ chúng ta có đủ sức để ngối ngang hàng với họ để phản bác những điều sai của họ bằng một tác phẩm nghệ thuật. Đây là một bước tiến của cộng đồng cần phải có đông đảo người Việt chúng ta có mặt để giúp buổi Ra Mắt phim được thành công

Trong tinh thần đó, hai Phó Chủ tịch cộng đồng; Ông Bùi Mạnh Hùng và anh Bobby Lý, còn là chủ tịch của hội NOVAL-DC đang vận động ráo riết để bán vé, vận động người đến xem, giúp hội VAHF trong việc tổ chức. Hội Cao Niên với ông chũ tịch Dược sĩ Nguyễn Mậu Trinh, Nhà Việt Nam với bà Lê Thị Nhị, Hội Từ Thiện Tình Thương với bà Lê Tống Mộng Hoa, Gia đình Trưng Vương vói các chị Hồng Thuỷ, Thúy Diệm, hội Cựu Nữ Sinh Gia Long với các chị Vũ Khuê, GS. Kim Oanh, Trường Việt Ngữ Thăng Long với ông Hiệu Trưởng trẻ Hoàng Vi Kha, Hội Giáo dục Trẻ Em Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn có Tiến sĩ Chử Nhị Anh, Chủ tịch Chử Nhất Anh, cô hiệu trưởng Trinh Nguyễn Phan, cô giáo Linh Nguyệt, Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt VAUSA với các anh Ross Cao Nguyên Nguyễn, Nguyễn Anh Tuấn, Giáo sư Nguyễn Ngọc Linh, giáo sư Nguyễn Ngọc Bích thuộc Nghị Hội Người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ, cũng là những bậc trưởng thượng đang dành nhiều thì gìờ giúp việc cổ động người tham gia . Đặc biệt chị Tú Nguyễn và con trai là Gene Nguyễn là chủ 2 nhà hàng Phở Hot và Present và anh chị Hiệp & Lệ Ngọc của đài phát thanh NVR vừa là nhà bảo trợ, còn là người cổ động và bán vé giúp Ban Tổ chức.

Bà Lê thị Nhị thuộc Nhà Việt Nam phát biểu :”Hội VAHF đã khổ công để làm phim VIETNAMERICA được thành công, vận động để được đưa vào nơi cao trọng nhất là Viện Bảo Tàng Truyền thông để cộng đồng người Việt chúng ta có cơ hội nói lên chính nghĩa của mình, thì mỗi người chúng ta hy sinh một chút thì giờ, tiền bạc để có mặt đông đủ là một điều đáng làm và nên làm”.

Đặc biêt là giới truyền thông Việt Nam, các phóng viên đều mong đợi buổi chiếu phim tại Newseum với thật nhiều những câu hỏi, có thể nói rằng, đã chất chứa trong lòng họ từ bao năm qua. Giám đốc chương trình SBTN-DC Võ Thành Nhân chia sẻ: “Chúng tôi đã có rất nhiều câu hỏi trong đầu để hỏi ngày hôm đó. Chúng tôi sẽ quay phim toàn bộ buổi ra mắt và phỏng vấn tất cả những người chúng tôi cần phỏng vấn.”

Với sự yễm trợ của cộng đồng và 12 hội đoàn, hội VAHF cũng tổ chức buổi Ra Mắt phim VIETNAMERICA tại rạp Loehmsann’s Cinemas II, tại Loehmann Plaza Shopping Center số 7291 Arlington, Blvd. Falls Church, VA, 22042. Gồm 2 suất 1 giờ và 4.30 giờ chiều ngày 18 tháng 10, 2015.

Một số quan khách gồm Nữ tài tử Kiều Chinh, Bà Khúc Minh Thơ, GS. Lewis Sorley sẽ có mặt để khai mạc của buổi Ra Mắt tại rạp Loehmann’s Cinemas.

 image1
                                                                  
 image2
            
Hai kỷ vật trưng bày trang trọng vào hàng đầu là bức hình bé Kim Phúc chạy trần truồng trên đường Trảng Bàng, tác gỉa là Nick Út và  “Saigon Excuttion”, tác gỉa là Eddie Adams.
    image3                                                                                image4                                                
Nancy Bùi trước phần trưng bày hình của các chiến binh Mỹ tử trận tại VN. Bên phải là Hoàng Dung  trước phần trưng bày nhạc phản chiến trong thời chiến tranh VN.
image7
 VIETNAMERICA được quảng bá tại buổi Ra Mắt Sách của nhà thơ, nhà văn L ê Mai Lĩnh tại nhà hàng KOBE. Từ trái: Nancy Bùi, chị Nhung, bà Lê Thị Nhị và Hoàng Dung.

Hội VAHF 

More Stories From Xã Hội

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh