Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, March 29, 2024

Trước tòa quốc tế Hague, Philippines bác bỏ những tuyên bố về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông


Tin AFP.- Philippines đã vạch trần những tuyên bố về chủ quyền của Trung Quốc trên các đảo ở Biển Đông, giới chức tòa án quốc tế cho biết hôm nay, thứ Hai khi tòa kết thúc phiên điền trần năm ngày.

Mặc dù Bắc Kinh từ chối tham gia và không chấp nhận phán quyết của Tòa, các thẩm phán vẫn cho Trung Quốc tới 1/1/2016 để phản bác các cáo buộc của Manila.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông dựa theo đường chín đoạn. Gây tranh cãi các nước láng giềng ở biển Đông.

Manila đã nhờ đến tòa án, để phân xử việc tranh chấp này. Họ tố cáo Bắc Kinh coi thường Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển mà TQ là một thành viên.

Theo tòa cho biết trong tuyên bố đưa ra cuối ngày thì Philippines đã lập luận rằng “tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền, và các quyền “lịch sử” đối với hải phận ở biển Đông là trái với Công ước của Liên Hiệp Quốc”.

Philippines nói Trung Quốc đã không làm tròn trách nhiệm ngăn chặn công dân của mình khai thác tài nguyên thuộc chủ quyền của Philippines và không tôn trọng quyền đánh cá truyền thống của ngư dân Phi tại Scarborough Shoal.

Bắc Kinh đã không bảo vệ môi trường biển từ việc xử dụng các phương pháp đánh bắt hủy diệt như cyanide và chất nổ. Các tàu của họ cho thấy là một mối nguy hiểm trên đại dương.

Phía Philippines đã nói với tòa án rằng ngay cả sau khi Manila đưa vụ việc ra tòa án, Bắc Kinh vẫn làm tăng căng thẳng bằng cách xây dựng đảo nhân tạo ở gần như tất cả các nơi hiện dưới sự kiểm soát của mình.

Tuy đây là phiên điều trần kín, nhưng Australia, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam được phép có quan sát viên.

Bắc Kinh chưa bao giờ công khai chiến lược Biển Đông, qua đó có khoảng một phần ba thương vụ dầu hỏa thế giới đi qua. Biển Đông đã trở thành sân khấu cho một cuộc đối đầu của hai cường quốc kinh tế và quân sự lớn nhất thế giới là Băc Kinh và Washington.

Sau một màn đối đầu giữa tàu Trung Quốc và Hải quân yếu kém của Philippine trong năm 2012, Trung Quốc đã dành quyền kiểm soát của các ngư trường phong phú Scarborough Shoal nơi mà Philippines cho là vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Tòa án trọng tài sẽ ra phán quyết vào năm 2016 cho dù Trung Quốc không tham dự.

Cũng cần nhắc lại rằng Bắc Kinh cho là họ “có chủ quyền không thể tranh cãi trên các đảo ở biển đảo Đông và các vùng biển lân cận.”

More Stories From Á Châu

About ManhLinh,

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh