Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

Hoa Kỳ sẵn sàng bán vũ khí cho Đài Loan


Tin Reuters/RFI.- Hoa Kỳ có thể sẽ cho phép bán vũ khí cho Đài Loan ngay trong tuần này. Theo các nguồn tin trong Quốc hội ngày 14/12/2015, hai khu trục hạm có tên lửa dẫn đường sẽ được giao cho Đài Bắc bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh. (Hình trên: Tàu khu trục lớp Oliver Hazard Perry của Hoa Kỳ.)

Một cố vấn Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa cho hãng tin Reuters biết « đang chờ đợi là thông báo chính thức sẽ được công bố vào tuần này ». Còn một cố vấn khác thì cho rằng chính phủ có thể công bố thông tin trên « vào bất cứ lúc nào ».

Như vậy, đây sẽ là hợp đồng bán vũ khí đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Đài Loan kể từ bốn năm nay, giai đoạn tạm ngưng dài nhất trong lĩnh vực này trong bốn thập kỷ qua.

Vào tháng 12/2014, Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật cho phép bán bốn chiến hạm lớp Perry cho Đài Loan. Trong giai đoạn đầu, chính phủ Đài Loan dự định chi 176 triệu đô la để mua hai chiến hạm trên và sẽ thẩm định lại nhu cầu mua thêm hai chiếc khác.

Tổng thống Barack Obama đã công bố văn kiện trên, nhưng cho tới nay vẫn chưa thông báo cho các nghị sĩ về quyết định của Nhà Trắng. Giới quan sát và các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Barack Obama tạm trì hoãn việc bán vũ khí cho Đài Bắc để duy trì mối quan hệ ổn định với Bắc Kinh.

Trung Quốc luôn lên tiếng phản đối Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh luôn coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình. Ngày 11/12/2015, phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ yêu cầu « chính phủ Hoa Kỳ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan ngay lập tức để tránh gây ảnh hưởng tới mối quan hệ Trung-Mỹ và làm xáo trộn tiến trình hòa bình trong khu vực eo biển Đài Loan ».

Trước đó, vào tháng 10/2015, chính quyền Trung Quốc đã bày tỏ bất bình khi Hoa Kỳ triển khai một tầu khu trục có tên lửa dẫn đường đến gần đảo Đài Loan và tiếp theo là điều nhiều chiến đấu cơ B-52 tới khu vực này vào tháng 11.

Các hợp đồng bán vũ khí diễn ra vào lúc quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang trở nên căng thẳng do Hoa Kỳ chỉ trích chính sách bành trướng của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông. Còn tại Đài Loan, trong cuộc bầu cử sắp tới dự kiến diễn ra vào tháng 01/2016, đảng ủng hộ độc lập có nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh