Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, April 24, 2024

Úc Đại Lợi có kế hoạch tiếp tục các chuyến bay thám sát trên biển Đông


REUTERS / FAITH NINIVAGGI.– Australia sẽ không khuất phục trước áp lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn các chuyến bay thám sát ở các đảo ở Biển Đông, trung tâm của những tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trong khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne tuyên bố như trên sáng nay.

Bà cho biết rằng hôm thứ Ba một trong những máy bay của Úc đã làm một chuyến “tuần tra thường xuyên” trên Biển Đông từ 25/11 đến 4/12, ngay khi vị Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ cảnh báo rằng một cuộc chạy đua vũ trang có thể nhấn chìm khu vực.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, qua đó các tàu thuyền thương mại quốc tế chuyên chở hàng hóa trị giá hơn 5 ngàn tỷ mỹ kim mỗi năm, một phần năm trong số đó đến và đi từ các hải cảng của Mỹ.

Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền một phần của Biển Đông. Bắc Kinh đang xây dựng bảy hòn đảo nhân tạo trên các rạn san hô ở quần đảo Trường Sa, gồm cả một đường băng dài 3 km.

Bộ trưởng Payne cho biết các phản đối của Bắc Kinh nhằm vào  các cuộc tuần tra của Úc sẽ không ngăn được các chuyến bay tiếp theo, và mô tả đây chỉ là một phần trong vai trò của Úc Đại Lợi để duy trì sự ổn định và an ninh trong khu vực.

Bà nói với các phóng viên ở Adelaide rằng “Chúng tôi luôn luôn di chuyển trong một cách rất xây dựng,”.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo Úc về việc đi vào không phận gần khu vực tranh chấp, cho biết TQ có thể trả đũa quân sự nếu Úc tiếp tục các chuyến phi hành.

Tờ báo viết rằng “Máy bay quân sự của Úc tốt hơn không thường xuyên tham dự vào chuyện ở Biển Đông và đặc biệt là không nên thăm dò sự kiên nhẫn của Trung Quốc bằng cách bay gần quần đảo này. Mọi người đều luôn luôn cẩn thận, nhưng nó sẽ là một sự xấu hổ nếu một ngày nào đó một chiếc máy bay rơi xuống và nó là máy bay của nước Úc.”

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh