Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Tin thêm về việc LS Nguyễn Văn Đài bị bắt


Tin RFA- Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt gây ra một làn sóng phản đối rộng khắp và đồng thời cũng nổi lên những câu hỏi tại sao Hà Nội lại chọn luật sư Nguyễn Văn Đài để bắt vào lúc này? Có phải người luật sư trẻ tuổi gan góc này nổi bật nhất trong giới bất đồng chính kiến hay tại anh đang có vai trò quan trọng của một đảng phái nào đó cần phải bị cô lập,  thậm chí tiêu diệt? (Hình chụp qua TV luật sư Nguyễn Văn Đài trước phiên phúc thẩm tại Tòa án nhân dân tối cao Hà Nội ngày 27/11/2007.)

Mặc Lâm phỏng vấn ông Nguyễn Trung Trực, người phát ngôn của Hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức do luật sư Nguyễn Văn Đài sáng lập và sinh hoạt trong vai trò một thành viên.

Mặc Lâm: Thưa ông, luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt và đang chờ ra tòa với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Chúng tôi được biết LS Đài là người thành lập hội Anh em dân chủ, với tư cách là phát ngôn viên của hội xin ông cho biết vai trò của LS Nguyễn Văn Đài như thế nào và trước khi bị bắt LS Đài có còn sinh hoạt hay không?

Ông Nguyễn Trung Trực: Thưa anh, trên thực tế chúng ta đã biết anh Đài là một sáng lập viên của hội Anh Em Dân Chủ và anh cũng là một nhà hoạt động dân chủ tích cực năng nổ trong các phong trào dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam. Về mặt cơ cấu và tổ chức của hội Anh em Dân Chủ, mặc dù anh ấy là người sáng lập nhưng hiện tại, đến thời điểm này thì anh ấy là một thành viên bình thường của hội chứ không nắm vai trò chủ đạo trong hội. Đó là trong thực tế hiện nay, thưa anh.

Mặc Lâm: Xin ông cho biết chủ trương hoạt động của hội Anh em dân chủ là gì và có được phép hoạt động của nhà nước hay không?

Ông Nguyễn Trung Trực: Chủ trương cũng như phương hướng hoạt động của hội trong thời gian qua, trong hiện tại cũng như trong tương lai, chúng tôi luôn trung thành với các hoạt động: thứ nhất là ôn hòa; thứ hai, hoạt động của chúng tôi nhằm mục đích tranh đấu đòi dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam. Đặc biệt là mục tiêu đẩy nhanh, sớm dân chủ hóa ở Việt Nam. Hoạt động của chúng tôi có nhiều cách làm  khác nhau và tùy vào từng thời điểm khác nhau.

Mặc Lâm: Có những ý kiến cho rằng LS Nguyễn Văn Đài thành lập hội Anh Em Dân Chủ nhằm tiếp tục hoạt động của Liên Minh Dân chủ của Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy, rồi cũng có người cho rằng Anh Em Dân Chủ là một tiếp nối của Đảng Dân Chủ do ông Hoàng Minh Chính sáng lập. Ông có ý kiến gì về những nhận xét này? Có phải đó là nguyên nhân khiến chính quyền phải bắt LS Nguyễn Văn Đài hay không?

Ông Nguyễn Trung Trực: Bản thân tôi vừa mới gia nhập hội Anh Em Dân Chủ và những điều mà tôi biết về hội thì tôi xin xác nhận như thế này: hiện tại Anh Em Dân Chủ không có liên quan gì đến nhóm của cụ Hoàng Minh Chính trước đây. Hội Anh Em Dân Chủ là một tổ chức xã hội dân sự bình thường như là bao nhiêu tổ chức xã hội dân sự khác ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôn chỉ của hội Anh Em Dân Chủ là tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam. Các hoạt động của hội trên tinh thần ôn hòa. Đó là những điều tôi biết và tôi muốn mọi người phản biện lại. Tuy nhiên, trên các luồng thông tin đa chiều thì có nhiều người thắc mắc cho rằng có một số vấn đề liên quan đến các tổ chức trước đây. Hiện tại, tôi thấy điều đó hoàn toàn không đúng.

Mặc Lâm: Trong cùng ngày LS Nguyễn Văn Đài bị bắt thì công an cũng bắt luôn người quản trị viên của hội Anh em dân chủ là chị Lê Thu Hà thế nhưng báo chí hoàn toàn không nhắc gì tới trường hợp của chị Hà. Ông có thể cho biết vụ việc này chính xác như thế nào?

Ông Nguyễn Trung Trực: Thưa anh, khi họ bắt luật sư Nguyễn Văn Đài thì bắt người cộng sự viên Lê Thu Hà luôn. Ngày hôm đó luật sư Nguyễn Văn Đài có lệnh bắt theo điều 88 còn Lê Thu Hà bị bắt thì có thể gọi là tạm giam, tạm giữ. Hiện tại thì Thu Hà đang bị giam giữ tại Tổng cục An ninh số 7 Nguyễn Đình Chiểu. Khi bắt luật sư Nguyễn Văn Đài và chị Thu Hà thì có một số tài liệu, điện thoại và những vấn đề liên quan. Nếu tạm giữ trong vòng 24 giờ mà không thả thì chúng tôi nghĩ là sẽ bị giữ lên đến 9 ngày. Trong thời gian đó, họ sẽ điều tra các vấn đề. Nếu không có gì thay đổi thì hy vọng Thu Hà sẽ được thả trong vòng 9 ngày này. Còn nguyên nhân chính thức, có lẽ, chúng tôi cũng phải chờ đợi.

Mặc Lâm: Xin được một câu hỏi chót: LS Nguyễn Văn Đài và chị Lê Thu Hà bị bắt có làm cho tinh thần của anh em trong hội nao núng và phương hướng làm việc sắp tới của hội có bị ảnh hưởng gì quan trọng hay không?

Ông Nguyễn Trung Trực: Việc anh Đài bị bắt là một sự thiệt thòi về nhân sự cho hội. Tuy nhiên, trên cương lĩnh tranh đấu, lý tưởng mà chúng tôi đã chọn thì việc bắt anh Đài không làm cho tần suất tranh đấu của chúng tôi giảm đi. Chúng tôi khẳng định rằng những việc mình làm là đúng đắn và chúng tôi cố gắng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tha thiết kêu gọi các tổ chức dân chủ trên thế giới, các tổ chức quốc tế và đặc biệt là các tổ chức nhân quyền, các chính khách có uy tín trên thế giới, kiều bào hải ngoại yêu chuộng hòa bình giúp đỡ chúng tôi vượt qua khó khăn; đặc biệt, lên tiếng mạnh mẽ giúp đỡ cho luật sư Nguyễn Văn Đài, tù nhân lương tâm hoạt động ở trong nước sớm thoát khỏi nhà từ cộng sản. Tuy nhiên, những người đã dấn thân thì sẽ hy sinh cho lý tưởng của mình.

Mặc Lâm: Xin cám ơn ông.

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh