Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc đòi Mỹ ngưng bán vũ khí cho Đài Loan và tuần tra Biển Đông


Tin Reuters.– Hoa Kỳ cần tôn trọng các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, trong đó có việc ngưng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt tuần tra gần các đảo nhỏ hiện do Trung Quốc kiểm soát tại Biển Đông. (Hình trên: các chiến hạm của Đài Loan)

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra ngày hôm nay 21/12/2015 cho biết Ngoại trưởng Vương Nghị đã nói với đồng nhiệm Mỹ John Kerry như trên.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, ông Vương Nghị nói rằng thế giới đang đầy dẫy những thách thức. Nếu Washington tìm kiếm sự hợp tác với Bắc Kinh, thì phải tôn trọng những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và các vấn đề quan trọng liên quan.

Ông Vương Nghị đã trình bày với ông John Kerry quan điểm của Trung Quốc về Đài Loan và Biển Đông, đòi phía Mỹ chấm dứt bán vũ khí cho Đài Bắc, cũng như « phô trương sức mạnh »qua việc cho các chiến hạm và phi cơ tuần tra gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát trên Biển Đông.

Hoa Kỳ đã khiến Trung Quốc giận dữ vào tuần trước khi thông qua việc bán vũ khí cho Đài Loan. Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ chủ trương dùng vũ lực để thu hồi hòn đảo, nơi phe Quốc dân đảng sau khi thất trận trong cuộc nội chiến với phe Cộng sản năm 1949 đã chạy sang thành lập Trung Hoa Dân Quốc.

Trung Quốc cũng tức tối trước các hoạt động của Hoa Kỳ tại Biển Đông, trong đó có việc tuần tra, mà Bắc Kinh coi là hành động khiêu khích.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết đang xem xét vụ Trung Quốc phản ứng về việc một oanh tạc cơ B-52 của Mỹ bay vào không phận bên trong khu vực 12 hải lý ở Đá Châu Viên (Cuarteron Reef), một trong những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp ở quần đảo Trường Sa. Đây là vấn đề nhạy cảm, vì hai cường quốc bất đồng về tham vọng lãnh thổ của Bắc Kinh trong khu vực.

Trung Quốc yêu sách hầu như toàn bộ Biển Đông và ồ ạt bồi đắp, cải tạo các rạn san hô, bãi cạn thành đảo nhân tạo ; bất chấp sự phản đối của các láng giềng như Việt Nam, Philippines…kể cả Hoa Kỳ, vốn đã tuyên bố vẫn là cường quốc Thái Bình Dương.

Tin Reuters, bản dịch của Thụy My @ RFI

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh