Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

Nội Các Nhật Bản phê duyệt một ngân sách quốc phòng lớn kỷ lục, đẩy mạnh hoạt động với Mỹ trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc.


Tin AP.-  Nội các Nhật Bản chấp thuận một kế hoạch chi tiêu quân sự lớn kỷ lục sáng nay, ủng hộ việc mua máy bay do thám đắt tiền và chiến đấu cơ F35 của Mỹ khi Tokyo tăng cường hợp tác với Washington trong bối cảnh hoạt động ngày càng hung bạo của Trung Quốc trong vùng biển lân cận.

Đề xuất 5,1 nghìn tỷ yên ($ 42.10 tỷ USD) chỉ là một phần của dự tính ngân sách quốc gia, trị giá $800. tỷ USD) cho niên khóa bắt đầu từ tháng 4 năm 2016, cũng là một dự chi cao hơn chưa từng có. Toàn bộ dự chi cần phải thông qua sự chuẩn thuận của quốc hội.

Chi tiêu quân sự sẽ tăng 1,5 phần trăm so với 2015, mức tăng hàng năm thứ tư dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, người đã kết thúc việc cắt giảm ngân sách quốc phòng trong vòng một thập kỷ qua.

Đây là ngân sách quốc phòng lần đầu tiên kể từ khi Nhật Bản ban hành luật an ninh mới hồi tháng Chín, trong đó tăng cường vai trò quân sự của mình, và sửa đổi các nguyên tắc quốc phòng song phương với Mỹ hồi đầu năm để cho phép hợp tác rộng hơn giữa hai nước đồng minh.

Nhật Bản đang đẩy mạnh giám sát và bảo vệ các hòn đảo phía nam, nơi có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Ngân sách dự chi cũng bao gồm việc mua một khu trục hạm lớp Aegis tiên tiến với tên lửa hành trình, đóng tàu ngầm và phát triển kỹ thuật sonar.

Bản dịch của Vietquoc.com

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh