Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Sự sụp đổ của Bắc Triều Tiên chỉ là khởi đầu


Tuần trước, Kim Jong-un đánh dấu kỷ niệm năm thứ tư ngày thừa kế lãnh đạo và húy nhật của thân phụ ông ở Bắc Triều Tiên. Việc chuyển đổi lãnh đạo khơi lại cuộc thảo luận của chuyên gia về Bắc Triều Tiên về hiện tình của chế độ này, nó có thể tồn tại hay không.

Hai năm sau ngày lãnh đạo, Kim đã xử tử người chú của mình, Jang Song-thaek, về tội phản quốc, làm dấy lên một đợt suy đoán về việc liệu thực hiện một bước tiến củng cố quyền lực dưới chứng cứ của đấu đá nội bộ có thể dẫn đến tình trạng vô chính phủ ở Bình Nhưỡng. Bởi vì hệ thống độc tài toàn trị của Bắc Triều Tiên yêu cầu cô lập để kéo dài sự kiểm soát chính trị tuy nhiên ngày càng bị thâm nhập bởi các thị trường và thông tin, suy đoán về sự sụp đổ của Bắc Triều Tiên sẽ vẫn tồn tại, và các nhà quan sát bên ngoài sẽ đánh giá rằng Kim đang chơi một bàn tay mất.

Vì lý do này, chính sách tiếp tục thảo luận về việc Bắc Triều Tiên có thể sụp đổ hay không và những thách thức nào có thể phát sinh ra một phương án như vậy. Tuy nhiên, hiếm khi được thảo luận là một Triều Tiên thống nhất có thể phải cư xử như thế nào hoặc liên minh Mỹ-Hàn Quốc có thể hoặc có thể không thích ứng, thay đổi hoặc thậm chí giải thể do kết quả của sự hợp nhất. Các câu trả lời cho những câu hỏi này, tất nhiên, là lý thuyết và rất khó để khái niệm, nhưng Sue Mi Terry, giám đốc điều hành cho Hàn Quốc tại BowerGroupAsia và cựu chuyên gia phân tích của CIA, tìm cách giải quyết thẳng chúng trong tài liệu thảo luận của mình, “Thống nhất Hàn Quốc và tương lai của Liên Minh Mỹ-Hàn. ”

Bắt đầu với các phương án hình như nhiều khả năng nhất mà thống nhất sẽ xảy ra với Nam Hàn lôi cuốn Bắc Hàn mà không một cuộc chiến tranh tàn phá nào, Terry lập luận rằng một Triều Tiên thống nhất sẽ phải đối mặt với ba lựa chọn chiến lược khả thể: tiếp tục liên minh với Hoa Kỳ trong một số hình thức, trở thành một quyền lực độc lập trong khu vực, và nghiêng về phía Trung Quốc. Một sự sắp xếp an ninh đa phương hoặc một cơ chế an ninh tập thể không có khả năng hiện thực như một tùy chọn.

Tiếp tục liên minh với Hoa Kỳ: Trong phương án này, Triều Tiên tiếp tục liên minh với Hoa Kỳ trong một số hình thức. Seoul có thể tìm cách tiếp tục liên minh vì nhiều lý do. Một Triều Tiên thống nhất vẫn sẽ cần một chiếc dù hạt nhân và sẽ phải đối phó với các cường quốc khác ở Đông Bắc Á, cụ thể là Trung Quốc, Nga và Nhật Bản. Liên minh cũng sẽ làm giảm gánh nặng quốc phòng của Seoul. Thống nhất đất nước, tuy nhiên, có thể làm thay đổi các liên minh, như kêu gọi rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên có thể nổi lên ở Washington. Ngoài ra, không có sự đe dọa của Bắc Triều Tiên, liên minh có thể có khả năng hướng nhiều hơn về phía mục tiêu chung ngoài Đông Bắc Á đến nhiều phần khác của thế giới.

Trở thành một quyền lực độc lập trong khu vực: Trong phương án này, Hàn Quốc hủy bỏ liên minh với Hoa Kỳ, tìm cách theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập như một quyền lực trung lập, và thậm chí có thể kìm giữ vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Phương án này có thể đạt đến như là kết quả của việc tăng khả năng, sự tự tin, và chủ nghĩa dân tộc của người dân Hàn Quốc. Một Hàn Quốc độc lập sẽ phát triển mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc và Nga trong khi xa dần Hoa Kỳ, đẩy các cường quốc chống báng lẫn nhau. Phương án này có thể gây bất ổn cho khu vực. Một Triều Tiên thống nhất cũng có thể tìm cách trở thành một quốc gia có mục đích hòa giải quân bình giữa các cường quốc. Terry kết luận rằng phương án này ít có khả năng hơn so với phương án trước.

Nghiêng về phía Trung Quốc: Trong phương án này, một Triều Tiên thống nhất xa rời Hoa Kỳ và sánh vai với Trung Quốc thay vì, do Trung Quốc có một mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với Hàn Quốc và là một thế lực quân sự đang gia tăng trong khu vực. Ngoài ra, có một khuynh hướng mạnh mẽ chống Mỹ, đó vẫn là một tình cảm dân tộc thiểu số khá lớn ở Hàn Quốc. Terry, tuy nhiên, biện luận rằng phương án này là có khả năng nhất vì người Hàn Quốc rất thận trọng với sự thống trị của Trung Quốc trên đất nước của họ. Nhiều vấn đề liên quan đến tài nguyên và tranh chấp biên giới cũng có thể phát sinh nếu thống nhất Hàn Quốc xảy ra.

Terry kết luận bài báo bằng lập luận rằng Hoa Kỳ có lợi ích trong việc duy trì liên minh với Hàn Quốc ngay sau khi thống nhất đất nước vì liên minh là một lực lượng cho ổn định trong khu vực. Để đảm bảo rằng hai nước duy trì liên minh của mình sau khi thống nhất đất nước Hàn Quốc, bà đề nghị rằng Hoa Kỳ nên chuẩn bị cho tất cả các phương án thống nhất đất nước Hàn Quốc, hoạt động để nâng cấp và mở rộng các liên minh Mỹ-Hàn Quốc hiện nay, cam kết trước để dành chiếc dù hạt nhân cho Hàn Quốc thống nhất, cam kết hỗ trợ cho Hàn Quốc trong quá trình thống nhất đất nước, thành lập một nhóm liên lạc ba bên của các quan chức từ Washington, Seoul và Tokyo về an ninh hậu thống nhất trên bán đảo Triều Tiên, và cuối cùng đưa Trung Quốc vào các nhóm liên lạc.

Tác giả: Scott A. Snyder là thành viên cao cấp Nghiên Cứu Hàn Quốc và giám đốc Chương Trình Chính Sách Mỹ-Hàn Quốc tại Hội Đồng Quan Hệ Đối Ngoại. Sungtae Park là một nhà nghiên cứu về Nghiên Cứu Hàn Quốc tại Hội Đồng Quan Hệ Đối Ngoại. Bài viết này lần đầu tiên xuất hiện trên Asia Unbound.

Bản dịch của Vietquoc.com

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh