Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

Trung Quốc nhận chiếc tàu đệm khí loại cực lớn thứ hai từ Nga


Tàu đệm khí loại cực lớn lớp Zubs (Hình trên) giúp các toán thủy quân lục chiến của TQ đổ bộ nhanh chóng lên những đảo ở các vùng biển Hoa Đông, biển Đông, và ngay cả Đài Loan.

Nga đã phát triển loại tàu đệm khí lớp Zubr vào cuối thập kỷ 1970 để đổ quân nhanh chóng trong một khoảng cách tương đối ngắn. Những chiếc Zubr có tầm hoạt động lên đến 300 dặm với tốc độ tối đa lên đến 55 hải lý/giờ. Mỗi chiếc có thể chở được ba xe tăng, 12 xe bọc thép, và 500 lính. Chiếc tàu này không dừng ở bãi biển, nó còn vượt lên bờ để đưa các thiết bị lên đất liền một cách an toàn. Không những vậy, chiếc tàu này còn di chuyển được trên đường dốc nghiêng tới 5 độ cũng như vượt qua các bức tường cao gần 4 thước.

Tàu khí đệm Zubs được trang bị hai khẩu AK-630 30 mm để tự vệ hoặc chống tên lửa. Zubrs cũng có thể bắn hỗ trợ cho các cuộc đổ bộ, mỗi chiếc có hai dàn phóng hỏa tiển Ogon 140 mm.

Trung Quốc ban đầu đã ký một hợp đồng với Ukraine cho bốn chiếc Zubr, hai trong số đó được chế tạo ở Ukraine, còn hai chiếc còn lại sẽ được làm ở xưởng đóng tàu Hoàng Phố. Xưởng đóng tàu của Ukraine nay đã thuộc Nga, nhưng có vẻ như họ vẫn có thể hoàn tất đơn đặt hàng. Ngoài các chiếc Zubr của Nga-Ukraine này, TQ cũng đã mua toàn bộ hạm đội bốn chiếc Zubr của Hy Lạp, nâng hạm đội của Trung Quốc với tổng cộng tám tàu ​​đệm khí.

Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với một số nước láng giềng ở vùng biển gần đó, chủ yếu là các đảo nhỏ không có người ở và các rạn san hô. Trong trường hợp xãy ra xung đột, Zubrs có thể nhanh chóng đổ bộ thủy quân lục chiến lên các đảo, hoặc là để giành chủ quyền hoặc chiếm đảo từ tay các nước khác.

Tàu đệm khí Zubr cũng sẽ rất hữu dụng nếu Trung Quốc quyết định tấn công Đài Loan. Đảo quốc này chỉ cách lục địa có 120 dặm, khoảng cách quá gần so với phạm vi hoạt động 300 dặm của Zubr. Hành trình chỉ kéo dài không tới hai giờ, có nghĩa là một chiếc Zubr có thể đổ bộ tới hai chuyến mỗi ngày một cách hiệu quả.

Nguồn: China Defense Blog. Bản dịch của vietquoc.com

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh