Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Hải quân Mỹ sẽ có nhiều cuộc tuần tra Biển Đông trong thời gian tới


Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, (hình trên) khẳng định tự do hàng hải là vấn đề nền tảng với Mỹ và sắp tới Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra “phức tạp” hơn ở Biển Đông. Trang web của Viện Hải quân Mỹ dẫn lời ông Harris phát biểu tại Viện nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Washington hôm 27/1 cho biết, ông tin rằng các hoạt động của tàu khu trục USS Lassen đã thách thức phần nào các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc (ở Biển Đông).B52

Cũng theo ông, sắp tới những cuộc tuần tra sẽ “phức tạp” hơn so với lần đầu tiên Mỹ triển khai USS Lassen tới vùng biển này. “Các bạn sẽ còn thấy nhiều hơn nữa“, Đô đốc Harris tuyên bố. Phát biểu của ông Harris được đưa ra sau khi có nhiều chuyên gia cho rằng tàu USS Lassen chỉ “đi qua vô hại” khi đến gần các đảo nhân tạo.

Hình bên: máy bay thả bom chiến lược B-52, từng bay qua các đảo nhân tạo của TQ ở biển Đông hôm tháng 12/2015 

Theo ông Harris, các dự án của Trung Quốc ở Biển Đông đang biến các bãi đá thành đảo nhân tạo trái phép “đủ khả năng hỗ trợ đáng kể cho các lực lượng quân sự“. Ông cho biết, trong vòng 18 tháng, Trung Quốc đã cải tạo trái phép khoảng 1.200 hecta bãi đá. “Tôi đã trình bày rõ ràng rằng, những đảo này không thuộc về Trung Quốc, và hành động của họ trong khu vực là sự khiêu khích, khiến căng thẳng gia tăng“, ông Harris nói.

USS_Lassen4

Đô đốc Mỹ khẳng định, Washington vẫn giữ ưu thế trội hơn so với Trung Quốc cả về thiết bị và quân sỉ. Tuy nhiên, ông hối thúc giới chức Mỹ phải tiếp tục duy trì ưu thế này trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục chi mạnh tay cho hiện đại hóa quân đội.

Hình bên: Khu trục hạm US Lassen, từng đi qua các đảo nhân tạo của TQ tháng 11/2015

Hồi tháng 10/2015, Hải quân Mỹ đã điều tàu chiến USS Lassen đi vào vùng 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây phi pháp trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đến tháng 12/2015, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo máy bay ném bom B-52 của nước này “vô tình” bay trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng. Cả hai sự việc trên đều khiến Bắc Kinh tức tối và lên tiếng phản đối gay gắt.

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh