Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Khu trục hạm USS Curtis Wilbur đi vào vùng 12 hải lý ở Hoàng Sa, nơi TC chiếm lấy từ VNCH


Tin CNN.- Khu trục hạm USS Curtis Wilbur DDG-54 (hình trên) của hải quân Hoa Kỳ hôm nay 30/1 đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.

Ngũ Giác Đài cho biết hành động này nhằm thách thức những hạn chế về quyền và tự do hàng hải của Mỹ cũng như các nước khác trên Biển Đông.

Theo tư lệnh Bill Urban thì “hành động này là để thách thức cả ba nước Việt, Trung, Đài những hạn chế về quyền và tự do hàng hải ở vùng đảo họ tuyên bố chủ quyền và đòi hỏi phải thông báo hay xin phép các chuyến hải hành“,

Không có tàu nào của hải quân Trung Quốc xung quanh khu vực này khi USS Curtis Wilbur đi qua. Hải quân Mỹ cũng không báo trước về chuyến đi trên. “Điều này phù hợp với hoạt động thông thường của chúng tôi và luật pháp quốc tế“, theo ông Mark Wright, phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài.

Đảo Tri Tôn là một cồn cát có diện tích lớn thứ ba ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Tuy nhiên, ông Wright khẳng định Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc “bảo vệ các quyền, sự tự do và việc sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận này đối với tất cả các nước và tất cả những tuyên bố chủ quyền hàng hải phải phù hợp với luật pháp quốc tế“.

Hồi tháng 10/2015, khu trục hạm USS Lassen của Mỹ cũng đi vào phạm vi 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa. Hành động này đã khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines.

Trung Quốc đã thành lập  “thành phố Tam Sa” trên quần đảo Hoàng Sa từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

@VIETQUOC.COM

 

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh