Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Hoa Kỳ và Philippines thảo luận về triển vọng tuần tra chung ở Biển Đông


Tin Associated Press.- Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Philip Goldberg sáng thứ tư 3/2 cho biết, Mỹ có thể tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông, nơi Mỹ khẳng định quyền tự do hàng hải bằng việc đưa máy bay và tàu chiến vào vùng mà Trung Quốc tự nhận có chủ quyền.

Manila phản đối việc máy bay dân dụng Trung Quốc gần đây đáp xuống một đảo nhân tạo mà họ xây ở Trường Sa, và giới thẫm quyền nói TQ thực ra tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không trên vùng biển bằng những thách thức đầy tính “khiêu khích” các chuyến bay quân sự của Philippines.

Đại sứ Philip Goldberg nói cả Hoa Kỳ lẫn Philipinnes có quan tâm sâu sắc trong việc bảo đảm tự do hàng hải và không loại trừ việc tuần tra chung.

Hai tàu chiến Mỹ đã đi vào vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa nơi mà TQ tuyên bố chủ quyền hôm tháng 10/2015 và 30/1/2016. Ông Goldberg cho biết Hoa Kỳ sẽ có những chuyến hải hành mà không báo trước, nhưng cũng đủ để nói lên rằng Mỹ sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế.

bien-dong

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg cho biết: “Nước Mỹ sẽ tiếp tục được hưởng các quyền lợi của mình theo luật pháp quốc tế. Tàu bè của chúng tôi có quyền đi lại tự do qua vùng biển quốc tế và máy bay của chúng tôi cũng sẽ tiếp tục bay qua không phận quốc tế. Vì vậy, tôi sẽ không phải bàn những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi đang thảo luận về triển vọng tuần tra chung với Philippines, tôi không loại trừ khả năng nó có thể diễn ra”, ông Goldberg nói thêm.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ đồng ý với Philippines không, nếu nước này chính thức yêu cầu tham gia tuần tra chung ở Biển Đông, ông Goldberg trả lời ngắn gọn: “Tôi nghĩ vậy. Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ hạn chế nào về những gì mà Hoa Kỳ có thể làm”, ông Goldberg nói.

Tuyên bố trên diễn ra sau những diễn biến gây lo ngại từ việc Trung Quốc thử nghiệm các chuyến bay ra đường băng mà nước này xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc hòng khẳng định tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông đã gây quan ngại cho Mỹ, buộc Washington phải điều máy bay và tàu chiến tới tuần tra ở khu vực này.

Washington cảnh báo, dù Bắc Kinh có gấp rút xây dựng các công trình tại những hòn đảo nhân tạo mà họ bồi lấp thì “máy bay và tàu thuyền của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Tin ASSOCIATED PRESS, bản tiếng Việt của VIETQUOC.COM

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh