Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

CARTER: Hoa Kỳ sẵn sàng đối phó việc Trung Quốc tăng cường quân sự


Hôm thứ ba khi đề cập đến Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter đã thẳng thắn cho rằng Ngũ Giác Đài cần chi mạnh hơn trong lãnh vực vũ khí công nghệ cao để kiềm chế Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng tăng vọt ở Biển Đông.

USS-curtis-wilburĐược hỏi về việc chiến hạm Mỹ đi qua gần rạng san hô và các đảo mà Bắc Kinh cho là có chủ quyền, Carter cho biết sẽ không có ngoại lệ. “Chúng tôi phải phản ứng,” ông nói trong buổi ra mắt kế hoạch chi tiêu quốc phòng đề xuất cho năm tới.

Chúng tôi sẽ có máy bay và tàu chiến hoạt động ở bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép.” Ông nói chỉ vài ngày sau khi chiếc khu trục hạm có hỏa tiển dẫn đường USS Curtis Wilbur (hình bên), đi qua gần đảo Triton, vùng đang tranh chấp trong quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, đưa đến phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Vị chỉ huy Ngũ Giác Đài cũng cho biết dự toán chi tiêu quân sự cho ngân sách 2017 sẽ nặng về phát triễn vũ khí tinh vi, một phần là nhắm vào Trung Quốc.

Chúng tôi đưa tất cả các khoản đầu tư trong ngân sách quốc phòng định hướng cụ thể vào việc kiểm soát sự phát triển của quân đội Trung Quốc,” Carter nói.

Để ngăn chặn sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, bao gồm chiến hạm chống hỏa tiễn và chiến tranh điện tử, ngân sách quốc phòng đạt 582.7 tỉ là một đòi hỏi cho nhu cầu chi tiêu lớn về an ninh mạng, hỏa lực mạnh hơn cho các tàu ngầm, tàu robot mới, cũng như hệ thống đánh chặn tên lửa mới cho các tàu chiến.

Trong bài phát biểu, Carter cho biết Nga và Trung Quốc đã “phát triển vũ khí và các chiến thuật để đến mục tiêu nhanh chóng, trước khi chúng ta có thể kịp đối phó.” Chi phí quân sự đặt một ưu tiên cao hơn về những mối đe dọa từ cả hai cường quốc này, ông nói.

Carter cũng nói rằng Trung Quốc đã gây thù nghịch với các nước trong vùng do hành động hung hăng ở Biển Đông – nơi mà họ đã tạo ra chuổi đảo nhân tạo với sân bay và bến cảng – nhưng các hành động đó làm cho các đồng minh, đối tác và Washington xích lại gần nhau hơn.

Ông nói tham vọng của TQ dấy lên những lo ngại có thể làm các nước phản ứng, kể cả liên kết với Mỹ. Kết quả cho thấy, Việt Nam rất háo hức để thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải với Hoa Kỳ và các đồng minh truyền thống như Australia, Philippines và Nhật Bản.

Theo ông, Trung Quốc đưa mình vào thế tự cô lập và Hoa Kỳ không hề giảm thiểu sự trở lại Đông Nam Á.

Đối với Trung Quốc “phá vỡ môi trường an ninh, nơi mà một nửa sinh linh của nhân loại và một nửa nền kinh tế của thế giới, không phải là một ý tưởng tốt lành gì về phía họ,” Carter nói. “Nhưng chắc chắn về phần của chúng ta, chúng tôi dự tính tiếp tục vai trò mạnh mẽ của mình ở đó.”

Tác giả Dan De Luce @ National Interest, Ban biên tập VIETQUOC.COM phỏng dịch

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh