Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Em Lệnh Kế Hoạch đào tẩu và tiết lộ tin tình báo cực mật của Trung Quốc


The Sunday Times.– Cộng sản Trung Quốc cho biết nước này hiện đối mặt với trường hợp phản quốc gây tổn thất lớn nhất kể từ khi lập quốc năm 1949. Theo Washington Free Beacon, thì đây là một thắng lợi cực kỳ quan trọng cho tình báo Mỹ.

lenh-ke-hoach-1Thông tin từ hai tạp chí ở Hồng Kông, trong một bài phát biểu với các cán bộ đảng mới đây, Bí thư Ủy ban Chính pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ tiết lộ rằng các bí mật được bảo vệ gắt gao nhất của nước này, bao gồm cả mã phóng hạt nhân, đã lọt vào tay nước Mỹ.

Kẻ đào tẩu nguy hiểm
Những thông tin trên được Lệnh Hoàn Thành, em trai cựu Chánh văn phòng T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch, cung cấp cho giới chức Mỹ sau khi đào thoát đến nước này.

Ông Lệnh Kế Hoạch, từng là một phụ tá thân tín của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đã bị khai trừ đảng và điều tra về hàng loạt tội trạng vào tháng 7. Trong đó đáng chú ý là các hành vi vi phạm kỷ luật và quy củ chính trị, kỷ luật tổ chức và kỷ luật bảo mật, lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho nhiều người và nhận hối lộ trực tiếp hoặc thông qua người thân. Theo Tân Hoa xã, ông Lệnh còn thu thập số lượng lớn các bí mật cốt lõi của đảng và nhà nước Trung Quốc.

lenh-ke-hoach-va-cac-nhan-vatSau khi Lệnh Kế Hoạch bị giới chức an ninh Trung Quốc bắt giữ, người em trai là Lệnh Hoàn Thành đã ôm theo 2.700 tài liệu mật bỏ trốn với mục đích mặc cả cho số phận của anh trai.

Trong nỗ lực hạn chế tổn thất phát sinh từ vụ đào tẩu, giới lãnh đạo Trung Quốc đã cử một phái đoàn an ninh do ông Mạnh Kiến Trụ dẫn đầu đến Mỹ để thương thuyết về việc dẫn độ ông này nhưng phải ra về tay trắng. “Khi đứng đầu các tổ chức T.Ư đảng, giữ chức chánh văn phòng T.Ư đảng, Lệnh Kế Hoạch đã cả gan đánh cắp các bí mật hàng đầu từ kho lưu trữ mà ông ta được giao phó trông coi và các tài liệu này sau đó được chuyển giao cho Mỹ”, tờ The Sunday Times dẫn phát biểu của ông Mạnh với các cán bộ. Người đứng đầu ngành an ninh Trung Quốc cũng mô tả đây là vụ rò rỉ bí mật nghiêm trọng nhất của Trung Quốc trong hơn 60 năm qua.

Thông tin sống còn
Theo hai tạp chí Tiền Tiêu và Tranh Minh ở Hồng Kông, có ba loại thông tin tuyệt mật được chuyển giao cho phía Mỹ. Đầu tiên là các bản đồ địa hình khu vực Trung Nam Hải, quần thể các tòa nhà được bảo vệ cẩn mật ở phía tây Tử Cấm Thành, nơi đặt trụ sở T.Ư đảng và Quốc vụ viện. Các thông tin này bao gồm cả mật mã an ninh và mật mã liên lạc.
Loại thứ hai là các thông tin về hệ thống chỉ huy và kiểm soát phục vụ kết nối liên lạc giữa T.Ư đảng với Quốc vụ viện và Quân ủy T.Ư trong trường hợp phát sinh biến cố.

Loại thứ ba là trình tự và thao tác kiểm soát vũ khí phi quy ước, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, của T.Ư đảng và Quân ủy T.Ư

Theo chuyên gia về chính trị Trung Quốc thuộc Viện Brookings (Mỹ) Lý Thành, với cương vị chánh văn phòng T.Ư đảng trước đây, ông Lệnh Kế Hoạch chịu trách nhiệm bảo vệ an toàn, sức khỏe và bí mật của các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, nên có điều kiện thu thập các tài liệu tuyệt mật. “Ông ta cũng chịu trách nhiệm soạn thảo các văn kiện then chốt, thu thập các thông tin quan trọng dành cho việc đưa ra quyết sách và theo dõi việc thi hành chỉ thị và hướng dẫn của các lãnh đạo hàng đầu”, ông Lý viết.

Theo nhận định của giới quan sát Trung Quốc, bài phát biểu của ông Mạnh Kiến Trụ có thể bị rò rỉ một cách cố ý nhằm chuẩn bị dư luận cho việc xét xử và kết tội ông Lệnh Kế Hoạch. Phía Trung Quốc hiện chưa bình luận về các thông tin của tờ The Sunday Times.

“Quả bom” Lệnh Hoàn Thành sẽ “dữ dội” hơn cả Snowden?

Số phận của nguyên Chánh Văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc Lệnh Kế hoạch hiện vẫn “lơ lửng”, do người em trai Lệnh Hoàn Thành tiếp tục lá bài mặc cả cực lớn.

Ông Thành hiện đang sống ở Mỹ, tại một địa điểm bí mật ở California và nhiều khả năng đang tìm kiếm quy chế tị nạn chính trị tại Mỹ – tờ Tin tức Duwei chuyên về các vấn đề chính trị Trung Quốc đặt trụ sở ở Mỹ, bình luận.

Tháng 12/2014, ông Lệnh Kế Hoạch, 58 tuổi và là cựu Chánh Văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc dưới thời chủ tịch Hồ Cẩm Đào bị điều tra do nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kỷ luật” và chính thức bị khai trừ đảng hôm 20/7 vừa qua với các cáo buộc vi phạm kỷ luật đảng, lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ, tiếp cận các thông tin “tối mật quan trọng” của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, ông còn bị buộc tội có quan hệ tình ái phức tạp.

Chưa mở phiên tòa xét xử, nhưng cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc đã ra thông báo chính thức, nói rằng vụ việc của ông Hoạch coi như đã được “đóng gói”. Tuy nhiên, tờ Tin tức Duwei thì nhận định, số phận cựu Chánh văn phòng Trung ương đảng này hiện vẫn ở tình cảnh lơ lửng, lý do là bởi người em trai út Lệnh Hoàn Thành được cho là đang nắm giữ nhiều thông tin tối mật nhờ thời gian quá dài làm “người liên lạc” cho anh trai.

Theo tờ Tin tức Duwei, Lệnh Hoàn Thành đang sống ở Mỹ tại một địa điểm chưa xác định cụ thể và ông này có thể sử dụng thông tin, tài liệu mật để gây sức ép, buộc chính phủ Trung Quốc phải phóng thích người anh trai. Nhiều nguồn tin cho thấy, ông Thành nắm trong tay nhiều tin tức nhạy cảm và quan trọng hơn nhiều so với trường hợp cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người từng chạy trốn vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô hồi năm 2012. Thậm chí, các tài liệu của Lệnh Hoàn Thành được cho là còn có sức “công phá” mạnh hơn nhiều so với tin tức mà kẻ đào tẩu Edward Snowden từng công bố về hoạt động do thám của chính quyền Mỹ. Nếu như thông tin tìm kiếm tị nạn chính trị ở Mỹ là đúng, thì Lệnh Hoàn Thành chính là bản sao Snowden của Trung Quốc – tờ báo viết.

Thông tin đăng tải trên Tin tức Duwei cũng được củng cố bởi báo cáo do tờ Thời báo New York (The New York Times) công bố hôm 2/8. Theo đó, Lệnh Hoàn Thành có thể đang sở hữu nhiều thông tin nhạy cảm về những vấn đề chính trị tại Trung Quốc trong quá khứ và hiện tại và ông này có thể sẽ trở thành một trong những “kẻ đào tẩu nguy hại nhất” trong lịch sử Trung Quốc hiện đại một khi nhận được quy chế tị nạn chính trị từ Washington. Tờ báo Mỹ dẫn lời cựu chuyên gia phân tích CIA Christopher Johnson cho biết, Bắc Kinh rất muốn bắt giữ Lệnh Hoàn Thành để phục vụ việc xét xử người anh trai và quan trọng hơn cả là không để những thông tin nhạy cảm rơi vào tay người Mỹ.

Tác động quan hệ Mỹ – Trung
Theo tờ Thời báo New York, Trung Quốc trong vài tháng gần đây đã gây sức ép đòi Mỹ trao trả Lệnh Hoàn Thành, dù phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest ngày 3/8 phủ nhận điều này. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận trực tiếp về số phận của ông Thành, chỉ nói một cách chung chung rằng, Bắc Kinh và Washington sẽ phối hợp trong lĩnh vực buộc các quan chức Trung Quốc tham nhũng chạy sang Mỹ phải về nước. Bộ này cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh phải có trách nhiệm cung cấp những thông tin, bằng chứng rõ ràng, đầy đủ, tin cậy để giới chức pháp luật Mỹ khởi động việc điều tra, chuyển trả hoặc kết tội nghi phạm.

Trung Quốc dường như đang là bên “yếu thế” hơn. Nước này chưa ký với Mỹ hiệp định dẫn độ, nhưng vẫn có một số biện pháp khác. Bắc Kinh có thể gửi yêu cầu dẫn độ tới Bộ Ngoại giao Mỹ để bộ này phối hợp với Bộ Tư pháp xem xét yêu cầu này có đáp ứng các tiêu chuẩn quy định về dẫn độ hay không. Nếu có, đề nghị sẽ được chuyển tới một tòa án để xem xét quyết định dẫn độ Lệnh Hoàn Thành có hợp pháp hay không. Nếu câu trả lời là có, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ là người thông báo cuối cùng.

Một cách khác là thông qua hệ thống nhập cư tại Mỹ. Trường hợp này liên quan đến trách nhiệm của Bộ An ninh Nội địa. Hồi tháng Tư vừa qua, chính bộ này đã ký với đối tác Trung Quốc thỏa thuận về hồi trả những quan chức chạy trốn truy nã sang Mỹ, nhưng kèm theo đó là điều khoản họ vi phạm hoặc tình nghi vi phạm luật pháp Mỹ. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy Lệnh Hoàn Thành là đối tượng rơi vào trường hợp này.

Cho đến lúc này, Nhà Trắng phản ứng theo hướng không muốn làm rùm beng vụ việc, mà muốn xử lý thông qua thảo luận kín giữa hai bên mà ở đó Mỹ là người chiếm ưu thế. Dẫn việc ông Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỉ luật Trung ương Vương Kỳ Sơn hoãn chuyến đi Mỹ hồi đầu năm, tờ Tin tức Duwei nói rằng quá trình đàm phán thời gian qua không hề dễ dàng. Vụ Lệnh Hoàn Thành cũng sẽ có tác động đến chuyến thăm chính thức tới Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến vào tháng 9 tới.

Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ 600 triệu USD tiền thu hồi tài sản bất hợp pháp và nhận lại 25.000 người nhập cư trái phép vào Mỹ, để đổi lấy việc dẫn độ Lệnh Hoàn Thành – em trai cựu trợ lý Lệnh Kế Hoạch của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào

Trang tin Duowei News cho biết thông tin trên, và nói thêm một trong những mục tiêu của cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Obama tại Washington là tìm cách hồi hương Lệnh Hoàn Thành về Trung Quốc.Lệnh Hoàn Thành được tin là trốn sang Mỹ từ năm 2013-2014. Anh trai Lệnh Hoàn Thành, Lệnh Kế Hoạch – cựu trợ lý Chủ tịch Hồ Cẩm Đào – bị điều tra tham nhũng từ tháng 12.2014 và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 20.7.2014.

Duowei cho biết, Bắc Kinh gây sức ép với Washington trao trả Lệnh Hoàn Thành trong hàng tháng đàm phán bí mật. Lý do Bắc Kinh khẩn thiết muốn bắt Lệnh Hoàn Thành là do ông này được cho là nắm giữ hàng loạt bí mật tối quan trọng mà ông anh trai đã tích lũy được trong 15 năm làm chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ngoài ra, còn có báo cáo cho biết thông tin mà Lệnh Hoàn Thành nắm giữ bao gồm cả danh sách gián điệp Trung Quốc ở nước ngoài. Nếu danh sách này được trao cho Mỹ, ngoài việc Trung Quốc mất số điệp viên này, thì điều đó còn cho phép thực thi các chính sách nhằm mục tiêu chống Trung Quốc, và tạo điều kiện cho Mỹ có lợi thế chiến lược áp đảo.

Theo Duowei, đó có lẽ là lý do Bắc Kinh tăng cường nỗ lực hồi hương Lệnh Hoàn Thành trước chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình. Hồi đầu tháng, Trung Quốc cử Meng Jianzhu, Thư ký Ủy ban Chính pháp tới Mỹ để bàn thảo về vấn đề an ninh mạng. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Duowei, câu chuyện thảo luận chính là Trung Quốc trực tiếp yêu cầu Mỹ hồi hương Lệnh Hoàn Thành và Miles Kwok, một doanh nhân Trung Quốc đang sống lưu vong vì có liên quan đến một cuộc điều tra tham nhũng.

Theo nguồn tin của Duowei, Bắc Kinh nhượng bộ 2 lần trong các cuộc đàm phán. Đầu tiên, Trung Quốc cho biết sẽ từ bỏ nỗ lực thu hồi toàn bộ tài sản bất hợp pháp mà Lệnh Hoàn Thành cất giấu ở Mỹ, vào khoảng 600 triệu USD. Sau đó, Trung Quốc đồng ý nhận lại 25.000 người nhập cư bất hợp pháp đang sống ở Mỹ.

Ông Meng đã đưa ra đề nghị trong cuộc họp với Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson, Giám đốc FBI James Comey và Cố vấn An ninh quốc gia Susan Rice. Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết sẽ không trao trả hai nghi phạm trừ khi Trung Quốc cung cấp đủ bằng chứng phạm tội.

Theo Bill Gertz@ Washington Free Beacon, V.A/WCT

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh