Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Mỹ cảnh cáo: Không được ‘bắt nạt’ ở Biển Đông


Tổng thống Obama sẽ đưa ra một thông điệp cứng rắn với Trung Quốc trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN rằng các tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết một cách hòa bình. Không phải cách một nước lớn “bắt nạt” các láng giềng nhỏ.

Obama đang tiếp các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại California. Mặc dù Trung Quốc sẽ không có đại diện tham dự, nhưng các trợ lý của ông Obama đã nói rõ rằng hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, nơi họ bồi đắp, xây dựng các đảo và có thể sử dụng cho các mục tiêu quân sự, sẽ là một trong những chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống sẽ kêu gọi tất cả các bên tranh chấp phải ngừng khai hoang đất đai, xây dựng cơ sở mới và các hành động quân sự trên đảo ở Biển Đông,” Dan Kritenbrink, cố vấn Á châu sự vụ của TT Obama, nói với các phóng viên.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông nơi có lưu lượng chuyển vận hàng hóa hơn 5 nghìn tỷ mỗi năm. Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đều có tuyên bố chủ quyền.

Theo các giới chức thì một phần thông điệp của TT Obama sẽ nêu lên sự cần thiết để “tránh cách giải quyết tranh chấp qua đó một nước lớn bắt nạt nước nhỏ hơn”, để tránh những hành động quân sự “vô ý và không cần thiết“, đồng thời phát huy tự do hàng hải trên biển Đông.

Khu trục hạm của hải quân Mỹ đã đi vào trong vòng 12 hải lý của một hòn đảo bị Trung Quốc chiếm đóng hồi cuối tháng 1/2016 để biểu hiện những gì mà Washington cho là không thể chấp nhận việc hạn chế tự do hàng hải, đưa đến phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.

Các hành động của Hoa Kỳ đã “vi phạm nghiêm trọng luật pháp Trung Quốc, phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự của các vùng biển, và làm xói mòn hòa bình và ổn định của khu vực “, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, theo Tân Hoa Xã.

Đây là lần hải tuần thứ hai của Mỹ tiến hành năm ngoái.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Reuters rằng Ấn Độ và Hoa Kỳ đã thảo luận tuần tra hải quân chung, hy vọng sẽ thực hiện trong năm nay. Các cuộc tuần tra có lẽ sẽ là ở Ấn Độ Dương, nơi hải quân Ấn Độ chiếm đa phần, cũng như Biển Đông, viên chức giấu tên cho biết tại New Delhi. Tuy vậy, vị này không cho biết chi tiết về quy mô của các cuộc tuần tra đề xuất.

Trung Quốc không có bình luận gì vì họ đang trong tuần nghĩ lễ tết.

Tin REUTERS, bản tiếng Việt của VIETQUOC.COM

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh