Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Hoa Kỳ cảnh giác việc máy bay quân sự của Trung Quốc lên xuống phi đạo mới ở biển Đông


Tin REUTERS .– “Hoạt động của các chiến đấu cơ đến các phi đạo mới trên hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông đang tranh chấp sẽ tạo bất ổn và sẽ không ngăn chặn được các chuyến bay của Hoa Kỳ ở khu vực này,” một sĩ quan hải quân cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Hai.

pho-do-doc-Joseph-Aucoin-tu-lenh-ham-doi-7Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy của Hạm đội Bảy của Hải quân Hoa Kỳ (hình bên), tuyên bố như trên, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh công khai ý định của mình trong vùng biển Đông. Ông nói có vậy nó sẽ làm giảm bớt “quan ngại” trong cộng đồng quốc tế.

Ông nói rằng không rõ TQ sẽ có ý gì nhưng Hải quân Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục những chuyến hải hành hay bay khắp vùng này, kể cả trên các không phận đó như đã từng làm lâu nay.

Các phân tích gia về an ninh cho rằng Bắc Kinh có thể bắt đầu sử dụng đường băng mới cho các hoạt động quân sự trong vài tháng tới. Tháng rồi, lần đầu tiên TQ đã cho nhiều máy bay dân sự từ đảo Hải Nam thử phi đạo dài 3 cây số mà họ xây dựng trên đảo Chử Thập.

Phó Đô Đốc Aucoin nói ông không thể đưa ra một ước tính khi nào ​​máy bay quân sự của họ bắt đầu hoạt động tại quần đảo Trường Sa. Nhưng khi được hỏi về tác động của những chuyến bay này, ông nói “Đó là một sự bất ổn,“.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết vùng biển Đông, trong khi Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Kể từ tháng Mười năm ngoái,  trong chiến dịch “tự do hàng hải“, hai tàu chiến của Hoa Kỳ đã đi vào gần các tính năng trong các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nơi TQ tuyên bố chủ quyền. Bắc Kinh giận dữ và cho các hành động này có tính khiêu khích. Họ cũng chỉ trích việc một chiêc máy bay ném bom chiến lược B-52 bay gần một trong những hòn đảo nhân tạo hôm cuối tháng mười hai.

Tàu chiến và tàu dân sự Trung Quốc thường xuyên lảng vảng gần các tàu hải quân Mỹ trong khu vực, nhưng ông Aucoin cho biết quan hệ giữa hải quân hai nước vẫn tiến triễn tốt đẹp.

Tin REUTERS, bản dịch của VIETQUOC.COM

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh