Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, March 29, 2024

Nhật quan ngại trước việc Trung Quốc đưa tên lửa ra Hoàng Sa


Tokyo bày tỏ quan ngại khi truyền thông Mỹ đưa tin Bắc Kinh điều tên lửa, khẳng định không chấp nhận hành động vì mục đích quân sự ở Biển Đông.

Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản hôm nay cho rằng Trung Quốc đang tìm cách thay đổi tình hình, làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng việc cải tạo đất nhanh chóng và với quy mô lớn, xây dựng căn cứ ở khu vực, sử dụng cho các mục đích quân sự. Đó là mối quan ngại chung của cộng đồng quốc tế, theo CNN.

Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những hành động như vậy và muốn nhấn mạnh lại là Nhật Bản không thể chấp nhận“, ông Suga nói.

ten-lua-HQ-9-TQ

Fox News hôm nay dẫn ảnh chụp từ vệ tinh dân sự cho biết quân đội Trung Quốc đã điều động các hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 (hình trên, chụp được năm 2009 trong một buổi lễ duyệt binh) đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.ten-lua-HQ-9-TQ-2

8 bệ phóng tên lửa đất đối không cùng một hệ thống radar được đưa đến Phú Lâm trong tuần trước. Hệ thống này có tầm bắn 200 km, tạo ra mối đe dọa cho mọi loại phi cơ, dù là dân sự hay quân sự, bay gần khu vực.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị không hoàn toàn bác bỏ thông tin, mặc dù nói rằng đây là một “nỗ lực dựng chuyện của các hãng truyền thông phương Tây”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết các thiết bị phòng vệ đã được lập ra ở “những đảo và đá liên quan” trong nhiều năm và cho rằng thông tin của một số phương tiện truyền thông phương Tây là “phóng đại“.

Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974. Nước này thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh