Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

TQ xây dựng giàn radar tần số cao trên đảo cực nam của Trường Sa, đe dọa hơn giàn hỏa tiển HQ-9 nhiều


Tin Bloomberg Business. – Theo Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (CSIS) thì việc Trung Quốc lắp đặt hệ thống radar tần số cao trong vùng Biển Đông đang có tranh chấp, đặt ra mối đe dọa lớn đến sự cân bằng quyền lực trong vùng hải lưu bận rộn nhất thế giới, hơn là những hỏa tiến địa đối không họ đặt mấy hôm trước đây, theo như báo cáo của CSIS.

dao-chau-vien-1

Việc xây dựng hệ thống radar ở Viên Chấu, đảo đá cực nam mà TQ chiếm đóng trong quần đảo Trường Sa, dường như gần hoàn chỉnh, theo như Gregogy Poling thuộc CSIS.

dao-chau-vien-2

“Trung Quốc làm dấy lên sự nghi ngờ về ý định của họ ở Biển Đông sau khi lắp đặt giàn hỏa tiển HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Trường Sa, điểm đáng chú ý ở đây, nó không làm thay đổi cán cân quân sự vùng Biển Đông. Nhưng mặc khác, hệ thống radar mới có thể làm thay đổi hoạt cảnh biển Đông một cách đáng kể“, theo Poling.

Theo ông, “Đảo đá Châu Viên là nơi hợp lý nhất để đặt thiết bị như vậy vì nằm ở vị trí cực nam trong số các thực thể Trung Quốc xây dựng, bồi đắp trong quần đảo Trường Sa. Điều này có nghĩa nó là nơi tốt nhất để bố trí radar cảnh báo sớm về tàu bè hoặc máy bay đi từ eo biển Malacca và các khu vực khác ở phía nam như Singapore“.

Radar sẽ đóng vai trò rất quan trọng nếu Trung Quốc thực hiện chiến lược chống tiếp cận khu vực, nhằm làm giảm khả năng hoạt động tự do của Mỹ” tại Biển Đông, bao gồm cả việc đưa lực lượng đến Biển Đông trong trường hợp nổ ra khủng hoảng tại Đông Bắc Á,” Poling bình luận.

Theo Bloomberg Business, bản tiếng Việt của VIETQUOC.COM

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh