Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, April 20, 2024

Vương Nghị đi Mỹ, Trung Quốc báo hiệu không giảm áp lực ở Biển Đông


Tin REUTERS.-Việc triển khai quân sự trên Biển Đông của Trung Quốc không khác việc triển khai quân lực của Hoa Kỳ ở Hawaii, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho biết, một ngôn từ hiếu chiến trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị đến Hoa Kỳ trong tuần này. (Hình trên: Hỏa tiển HQ-9 trong cuộc duyệt binh ở TQ, vừa được lắp đặt ở Hoàng Sa)

Hoa Kỳ tuần trước cáo buộc Trung Quốc gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng việc triển khai hỏa tiển đất đối không trên một hòn đảo đang tranh chấp, một động thái mà phía Trung Quốc không xác nhận cũng không phủ nhận.

Khi được hỏi liệu Biển Đông và các hỏa tiển, sẽ được đề cập đến khi Vương Nghị gặp Ngoại trưởng John Kerry, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói rằng Washington không nên sử dụng chuyện các cơ sở quân sự trên đảo như một “cái cớ để thổi phồng“.

Hoa Kỳ không dự phần tranh chấp ở Biển Đông, và do đó việc này không là và không nên trở thành một vấn đề giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ,” Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo hàng ngày. Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ tuân thủ lời hứa của mình không đứng về phía nào trong tranh chấp và ngưng “thổi phồng” các vấn đề và những căng thẳng, đặc biệt là trên các vị trí quân sự “hạn chế” của Trung Quốc ở đó, Hoa nói.

Triển khai các khí cụ phòng thủ hạn chế cần thiết của Trung Quốc trên lãnh thổ của mình không khác nhau về cơ bản với việc Hoa Kỳ bảo vệ Hawaii“..Theo bà Hoa, tàu chiến và máy bay của Mỹ thực hiện thường xuyên, chặt chẽ trong các cuộc tuần tra và giám sát trong những năm gần đây đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. “Đó là nguyên nhân lớn nhất của việc quân sự hóa vùng biển Đông. Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ không nhầm lẫn giữa đúng và sai về vấn đề này hoặc thực hành tiêu chuẩn kép“.

THÚC GIỤC AUSTRALIA

Hôm thứ Hai, một sĩ quan hải quân cao cấp của Hoa Kỳ được cho là kêu gọi Úc và các nước khác nên làm theo Hoa Kỳ, tiến hành hoạt động “tự do hàng hải” trong vòng 12 hải lý của quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố phần lớn Biển Đông, qua đó có một lưu lượng hàng hóa thương mại thế giới trị giá hơn 5 nghìn tỷ đô la đi qua mỗi năm. Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan đều tranh giành chủ quyền.

Bắc Kinh đang làm căng thẳng khu vực với các hoạt động xây dựng và cải tạo trên các hòn đảo họ chiếm, mặc dù nói những hoạt động trên chủ yếu là cho mục đích dân sự.

Công ty Lưới điện miền Nam của chính phủ Trung Quốc sẽ thiết lập một trạm quản lý lưới điện trên thành phố Tam Sa, nằm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, ở đó họ sẽ có thể truy cập, kiểm soát mạng lưới điện của 16 hòn đảo khác, theo người đứng đần cơ quan kiểm toán tài sản nhà nước. Về lâu dài, các trạm sẽ có thể quản lý điện từ xa cho nhiều đảo khác nhau, tuyên bố nói thêm, nhưng không cho biết rõ hòn đảo nào.

Vương Nghị dự kiến ​​sẽ lưu lại Hoa Kỳ từ thứ ba đến thứ năm. Hoa Xuân Oánh cho biết các bộ trưởng Trung – Mỹ cũng được dự kiến ​​sẽ thảo luận về vấn đề Bắc Triều Tiên, và bà ấy lặp đi lặp lại sự phản đối từ phía Trung Quốc việc Hoa Kỳ triển khai một hệ thống phòng thủ hỏa tiển cao cấp sau vụ phóng hỏa tiển mới đây của Bắc Hàn.

Tin Megha Rajagopalan, Richard Borsuk @ REUTERS, bản tiếng Việt của VIETQUOC.COM 

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh