Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Hoa Kỳ sẽ triển khai vũ khí tối tân đến Thái Bình Dương


Tin REUTERS.– Biển Đông sẽ là đấu trường tranh giành ảnh hưởng giữa hai cường quốc ở hai bên bờ Thái Bình Dương. Trước việc Trung Quốc ngày càng lộ rõ ý đồ bành trướng Biển Đông, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Ashton Carter, cho biết Hoa Kỳ sẽ triển khai các thiết bị quân sự tối tân đến Thái Bình Dương.

Hoa Kỳ tăng cường hỏa lực tại Biển Đông nhằm chống đà quân sự hóa của Trung Quốc trong khu vực. Ông Ashton Carter khẳng định Hoa Kỳ không chấp nhận từ bỏ vai trò thống lĩnh tại Thái Bình Dương có từ lâu nay.

“Chúng tôi không tìm cách kềm giữ Trung Quốc, nhưng cũng không muốn ai đó thống trị khu vực này và chắc chắn cũng không để cho bất kỳ ai đẩy Hoa Kỳ ra khỏi khu vực. Chúng tôi là một cường quốc tại Thái Bình Dương. Hoa Kỳ có mặt tại đây là để ở lại. Đây là nơi sinh sống của hơn một nửa nhân loại toàn cầu và chiếm đến một nửa nền kinh tế thế giới. Khu vực Thái Bình Dương là một phần quan trọng cho tương lai của Hoa Kỳ. Do đó chúng tôi ở đây là để trụ lại”.

Đài SBS của Úc trích nhận định của tổng tham mưu trưởng Hoa Kỳ, ông Joseph Dunford tại Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Quốc lên kế hoạch gia tăng quân sự hóa Biển Đông nhằm để chống lại Hoa Kỳ. Các động thái gần đây của Trung Quốc có mục đích “ngăn cản Hoa Kỳ tự do đi lại hay tiến hành các chiến dịch trong khu vực Thái Bình Dương”.

Trong bối cảnh đó, ông Dunford cho hay là Hoa Kỳ sẽ dành một ngân sách đặc biệt, để “tập trung phát triển khả năng cho phép duy trì lợi thế cạnh tranh với Trung Quốc”. Chính vì vậy, bộ Quốc phòng Mỹ sẽ “ưu tiên triển khai các năng lực hiện đại nhất cho khu vực Thái Bình Dương”như đưa các chiến đấu cơ tân tiến F-35 và F-22 chẳng hạn, theo như tuyên bố của ông Dunford.

Căng thẳng trên Biển Đông ngày càng gia tăng do các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan.

Tại đây Hoa Kỳ cũng muốn duy trì các lợi ích chiến lược của mình. Để bảo vệ cái gọi là “tự do hàng hải”, Hoa Kỳ đã tiến hành hai cuộc tuần tra từ tháng 10/2015, khi cho tàu chiến đi vào các vùng lãnh hải có tranh chấp với Trung Quốc.

Sự kiện gần đây nhất, Hoa Kỳ đã cho một tàu khu trục đi vào vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn hồi tháng Giêng năm 2016. Thủ tướng Úc trong một tuyên bố gần đây quan ngại các hành động leo thang quân sự ở Thái Bình Dương sẽ có những tác động đến Úc.

Tin REUTERS, Minh Anh @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh