Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Mỹ có thể buộc phải đáp trả những tích tụ quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông


Các vị lãnh đạo Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ hôm qua cho biết, do quân đội Trung Quốc tích tụ nhanh chóng trong vùng biển Đông, Hoa Kỳ có thể buộc phải đưa tàu chiến và quân đội vào để đáp trả. (Hình trên: Khu trục hạm  USS Fitzgerald có hỏa tiển dẫn đường đang đi trong vùng Biển Đông)

Sau lời cảnh báo của Đô Đốc Harry Harris tuần trước ở Quốc Hội, Bộ trưởng Hải Quân Ray Mabus và Tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến Robert Neller đã đưa ra bình luận trên.

Đô đốc Harry Harris nói rằng với tốc độ gia tăng quân sự của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông đang làm thay đổi cục diện các hoạt động ở Thái Bình Dương. Ông cho biết Trung Quốc đã nhanh chóng đưa máy bay, hỏa tiển và radar lên các đảo mà họ xây dựng năm ngoái.

Các loại vũ khí mà Trung Quốc đang đặt trên những hòn đảo này có thể buộc Mỹ phải xem xét lại sự hiện diện của mình trong khu vực, Bộ trưởng Richardson và Tướng Neller cho biết hôm thứ Sáu tại một buổi tiếp tân do Viện Brookings, trung tâm nghiên cứu chính sách công cộng tại Washington, DC tổ chức. Hải quân Mỹ muốn đưa 60 phần trăm của 308 tàu chiến dự tính vào vùng Thái Bình Dương vào năm 2020.

Bộ trưởng Richardson cho biết tiến bộ của Trung Quốc có thể buộc Hoa Kỳ để đánh giá lại đội tàu ngầm tấn công của mình. Ông cho biết nhiều năm qua 48 tàu ngầm tấn công đủ để hải quân Mỹ có thể chu toàn nhiệm vụ. Nhưng hôm qua, ông cho biết số lượng tàu đó có thể không đủ.

Ông nói: “Con số này thực sự dựa trên phân tích từ năm 2006. Với những phát triển gần đây của Trung Quốc, tình huống là trở nên cấp bách hơn.

Trung Quốc đã hoàn thành ba phi đạo dài 10.000 bộ đồng thời cử máy bay chiến đấu tiên tiến và máy bay ném bom đến các đảo. Trong những tuần gần đây, họ cũng đã lắp đặt hỏa tiển địa đối không tiên tiến và các hệ thống radar có thể làm cho các tàu sân bay Mỹ dễ bị tổn thương hơn.

DF-21 (hỏa tiến chống tàu) và DF-26 (hỏa tiển đan đạo tầm trung), mà họ đã và đang phát triển, có thể là mối đe dọa cho các tàu sân bay của chúng ta“, Đô đốc Harris nói với Ủy ban Quân Sự Thượng viện. “Dù vậy tôi nghĩ rằng các tàu sân bay của chúng ta đáp ứng được và chúng tôi có đủ khả năng để chu toàn nhiệm vụ nếu có đụng độ xãy ra.”

Hôm thứ Năm, Đô đốc Harris cho biết các diễn biến gần đây trên các đảo nhân tạo sẽ không dừng được Hải quân Mỹ triển khai tàu sân bay đến Biển Đông. “Tóm lại về chiến trận, tôi nhận thức được mối đe dọa. Tôi sẽ để ý đến mối đe dọa. Nhưng nó sẽ không ngăn cản chúng tôi phi hành, tuần tra hoặc hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.”

VIETQUOC.COM viêt theo tờ báo Quân Đội “Stars and Stripes”

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh