Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 18, 2024

INDONESIA: Nỗ lực duy trì hòa bình ở Biển Đông bị phá hoại


Tin Reuters .- Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti ngày 21/3 cho biết, Indonesia có cảm giác “bị phá hoại” khi đang nỗ lực duy trì hòa bình ở Biển Đông và có thể đưa vụ tranh chấp hàng hải mới nhất với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Jakarta, Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết: “Indonesia đã có nhiều năm theo đuổi và thúc đẩy hòa bình ở Biển Đông. Vụ việc xảy ra mới đây khiến chúng tôi cảm thấy những nỗ lực của mình bị phá hoại và làm gián đoạn”.

Trước đó, giới chức Indonesia cho biết, ngày 19/3, khi các tàu tuần duyên của Indonesia phát hiện ra một tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động trái phép ở vùng biển thuộc quần đảo Natuna của Indonesia. Các tàu của Indonesia đã truy đuổi và giữ chiếc tàu cá của Trung Quốc lại. Trong quá trình cẩu chiếc tàu cá này lên tàu của Indonesia, một chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc đã tiếp cận và tìm cách đâm va vào tàu của Indonesia. Sau đó, một chiếc tàu hải cảnh khác của Trung Quốc có kích thước lớn hơn xuất hiện và phía Indonesia quyết định thả chiếc tàu cá của Trung Quốc đi.

Bà Pudjiastuti khẳng định, các tàu của Trung Quốc đã tìm cách ngăn cản tàu Indonesia cẩu chiếc tàu đánh cá trái phép lên tàu Indonesia để tránh việc chiếc tàu này bị phía Indonesia đánh chìm sau đó.

Bác bỏ cáo buộc của phía Indonesia, Trung Quốc cho rằng, tàu cá của nước này bị Indonesia bắt giữ khi đang “tiến hành hoạt động bình thường trong ngư trường truyền thống của Trung Quốc”.

Tin REUTERS, bản tiếng Việt của VOV

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh