Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, April 24, 2024

Trung Quốc đòi Nhật Bản không bàn Biển Đông tại hội nghị G7


Tin AFP, RFI.- Nếu Nhật Bản đưa vấn đề Trung Quốc tranh chấp Biển Đông với các nước Đông Nam Á vào chương trình nghị sự của nhóm G7 thì điều này sẽ gây tác hại cho quan hệ song phương. Trên đây là cách thức gây áp lực của Bắc Kinh, nhưng đã bị Tokyo khước từ. (hình trên: Thứ trưởng ngoại giao Nhật Shinsuke Sugiyama (T) và trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Lưu Kiến Siêu trong cuộc đối thoại an ninh Trung- Nhật tại Tokyo 19/03/2015.)

Theo các nguồn tin ngoại giao được Kyodo và Japan Times ngày 21/03/2016 trích dẫn thì nhân cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao ngày 29/02, tại Tokyo, trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu ( Kong Xuan You) đã tỏ ra rất bực bội vì Tokyo công khai lên án chính sách của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Ông Khổng Huyễn Hựu kêu gọi đồng nhiệm Nhật Bản Shinsuke Sugiyama là không nên đưa hồ sơ này ra thảo luận với nhóm G7 vì Nhật « không có liên can gì » với vùng biển mà Trung Quốc gọi là Nam Hải. Nếu Nhật Bản từ chối thì tiến trình cải thiện quan hệ hai bên, đang căng thẳng vì tranh chấp ở Senkaku/ Điếu Ngư trong biển Hoa Đông, sẽ bị tác hại.

Tuy nhiên, Tokyo đã từ khước yêu cầu của Bắc Kinh với lý do là cộng đồng quốc tế không thể chấp nhận Trung Quốc bồi đắp, mở rộng các đảo đá ngầm xây dựng căn cứ và quân sự hóa Biển Đông.

Nhân hội nghị 7 cường quốc kinh tế thế giới G7 (không có Trung Quốc) tại thành phố Mie, Nhật Bản ngày 26 và 27 tháng 5, thủ tướng Shinzo Abe quyết tâm nhấn mạnh đến vai trò «thượng tôn pháp luật » của Nhà nước vào bản tuyên bố chung của thượng đỉnh G7 sau khi toàn nhóm sẽ thống nhất quan điểm về an ninh ở Biển Đông nhân cuộc họp cấp ngoại trưởng vào tháng 4 .

Cũng theo nguồn tin của Kyodo, Trung Quốc sẽ theo dõi sát thượng đỉnh G7 và xem đây là trắc nghiệm « thiện chí » của Tokyo cải thiện quan hệ với Bắc Kinh.

Nhóm các nước G7 gồm có : Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật.

Tin AFP, tiếng Việt của Tú Anh @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh