Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Lấy lòng các nước Đông Nam Á, Trung Quốc đề nghị cho vay và tín dụng $11.5 tỷ


Tin REUTERS.– Trung Quốc đề nghị cung cấp $11.5 tỷ (tương đương £8.1 tỷ) gồm các khoản vay và tín dụng cho năm quốc gia Đông Nam Á để xây dựng cơ sở hạ tầng và các dự án khác, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết sáng nay.

Năm 2014, Lý Khắc Cường cũng đã đề nghị cho vay $20 tỷ cho khu vực Đông Nam Á, trong một hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Myanmar, một đề nghị hấp dẫn cho khu vực đang gặp khó khăn để tài trợ việc bảo trì, xây dựng đường bộ, bến cảng và đường sắt cần thiết cho sự phát triển.

Lần này họ Lý đưa ra đề nghị mới, trong đó bao gồm 10 tỷ nhân dân tệ (hay $1.1 tỷ USD) trong các khoản vay ưu đãi và một tín dụng $ 10 tỷ USD, cho các nhà lãnh đạo năm quốc gia dọc theo sông Cửu Long. Lý Khắc Cường phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo đến từ Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam tại thị trấn nghỉ mát phía nam Trung Quốc Tam Á trên đảo Hải Nam.

Mời gọi hỗ trợ tài chính không phải là điều bất thường tại các hội nghị. Tuy vậy, ông ta không đưa ra một khung thời gian nào các ngân khoản đó có thể được phân phát. Họ Lý cho biết thêm, ông sẽ thúc đẩy cơ sở hạ tầng mới Châu Á Ngân hàng Đầu tư và quỹ “đường tơ lụa” của Trung Quốc để tài trợ cho các dự án trong khu vực, và bảo đảm sử dụng đồng tiền nhân dân tệ của Trung Quốc nhiều hơn trong các giao dịch với năm nước trên.

Có sáu nước trên một dòng sông, các khu vực nhỏ trong vùng sông Lancang-Mekong là nhà chung của chúng ta“, Lý nói, khi đề cập đến tên Trung Quốc cho thượng lưu của sông Cữu Long chảy qua Trung Quốc. Lý nói “Là hàng xóm hàng xóm lâu năm, chúng tôi trở thành một gia đình“.

Dù đề nghị tài chánh có tính hữu nghị, nhưng Trung Quốc đang có một mối quan hệ căng thẳng với hai trong số những nước mà ông ta găp lần này là Việt Nam và Miến Điện. Việt Nam và Trung Quốc tranh chấp chủ quyền ngày một căng thẳng trong vùng biển Đông.

Với Miến Điện, vào năm 2011 Trung Quốc đã bực tức quyết định đình chỉ dự án đập Myitsone trị giá $3.6 tỷ USD do Trung Quốc đầu tư, và cũng lo lắng trước viễn cảnh sút giảm ảnh hưởng đối với chính phủ mới thuộc Liên đoàn Quốc gia Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi. Bắc Kinh từng có quan hệ chặt chẽ với chính quyền quân sự cũ của Miến Điện, họ cố gắng củng cố quan hệ với bà Suu Kyi, người đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm ngoái.

Tin REUTERS, tiếng Việt của VIETQUOC.COM

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh