Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 18, 2024

Ngoại trưởng Mỹ tố cáo Trung Quốc độc chiếm chủ quyền biển Đông


Tin RFI.- Bắc Kinh đơn phương khẳng định chủ quyền tại Biển Đông và hành động tranh giành biển đảo với các nước láng giềng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác định như trên và cho biết tình hình ở châu Á Thái Bình Dương rất nghiêm trọng vì một chính quyền không thượng tôn pháp luật.

Trong cuộc hội thảo về chính sách Thái Bình Dương do cơ quan nghiên cứu độc lập Pacific Council on International Policy ở Los Angeles tổ chức ngày thứ Ba 12/04/2016, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Trung Quốc có « quyết tâm và hành động » một mình khống chế biển Đông.

Bài diễn văn 30 phút của Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh hai điểm :

Hoa Kỳ ý thức tình thế rất nghiêm trọng tại châu Á Thái Bình Dương. Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và quyết liệt tranh giành biển đảo với một số nước trong khu vực. Tuy Hoa Kỳ không bênh vực bên nào trong cuộc xung khắc này nhưng lập trường của Mỹ là yêu cầu các bên không được đơn phương có hành động quân sự hóa Biển Đông mà phải giải quyết bằng ngoại giao và thương thuyết.

Điểm thứ hai liên quan đến Hiệp định Tự Do Thương Mại xuyên Thái Bình Dương TPP.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo là hãy coi chừng Trung Quốc tranh giành ảnh hưởng. Nếu Hoa Kỳ và các đối tác không ấn định được nguyên tắc nâng cao chuẩn mực và giá trị (trong TPP) thì « kẻ khác » sẽ chiếm lấy chỗ trống. Ông cho biết thêm là Bắc Kinh đang thúc đẩy thành lập một « TPP kiểu Trung Quốc » gồm 16 nước từ Ấn Độ cho đến Nhật Bản. Theo kiểu Trung Quốc có nghĩa là « không có luật lao động, không quan tâm đến biến đổi khí hậu, không bảo vệ sở hữu trí tuệ và nói chi đến tự do thông tin mạng ».

Cuối cùng Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi « ủng hộ TPP » mà ông gọi là sự lựa chọn hay nhất để bảo vệ những giá trị đặt trên nền tảng thượng tôn pháp luật mà Hoa Kỳ đã và đang thực hiện từ sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Tin Tú Anh @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh