Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, March 29, 2024

Quân đội Mỹ có thêm quyền sử dụng căn cứ quân sự của Philippines


Tin REUTERS, RFI.-  Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter, hôm qua, 13/04/2016, cho biết quân đội Mỹ sẽ khai thác thêm một số căn cứ quân sự của Philippines ngoài 5 căn cứ đã thông báo, nhân chuyến thăm đồng minh lâu đời ở Đông Nam Á. (hình trên: Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Voltaire Gazmin (P) nói chuyện với đồng nhiệm Mỹ Ash Carter tại dinh tổng thống ở Manila ngày 14/04/2016.)

Manila đã thông báo hồi tháng Giêng về việc cho phép Mỹ sử dụng 5 căn cứ quân sự tại nước này, trong đó có một căn cứ không quân gần Biển Đông là Antonio Bautista trên đảo Palawan. Thỏa thuận giữa 2 nước nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Philippines trong lúc có tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc, đồng thời cũng giúp Mỹ tăng cường sức mạnh ở châu Á.

Theo ông Carter, được AFP trích dẫn, “Sẽ có thêm các căn cứ quân sự được sử dụng chung, đây chỉ là 5 căn cứ đầu tiên cho mục đích luân chuyển sự hiện diện của quân đội Mỹ” . Tuy nhiên, số lượng căn cứ Mỹ được sử dụng thêm chưa được xác định: “Đây là một quá trình, chúng tôi thống nhất trước tiên 5 căn cứ, sau đó sẽ có thêm nhưng phải dựa trên tầm quan trọng của căn cứ đó”.

Lãnh đạo bộ Quốc phòng Hoa Kỳ giải thích, các đợt luân chuyển ngắn hạn của quân đội và các thiết bị quân sự Mỹ thông qua 5 căn cứ này là giải pháp được chọn, “để có được sự hiện diện cũng như tính cơ động của quân đội Hoa Kỳ ở Philippines, trong việc hỗ trợ các đồng minh cũng như các nước bạn trong khu vực”.

Chuyến thăm Philippines lần này của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đánh dấu sự kết thúc cuộc tập trận thường niên trên quy mô lớn giữa 2 đồng minh.

Trung Quốc triệu tập các đại sứ G7 để phản đối tuyên bố chung về Biển Đông

Theo AFP, hôm qua, 13/4/2016, Bắc Kinh đã triệu các đại diện của nhóm G7 lên bộ Ngoại Giao để phản đối, sau khi hội nghị thượng đỉnh nhóm này, họp trong hai ngày tại Hiroshima, Nhật Bản, ra thông cáo chung bày tỏ “lo ngại” về tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Thông cáo viết : “Chúng tôi lo ngại về tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông và nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu của việc dàn xếp và giải quyết hòa bình các tranh chấp”.

Thêm vào đó G7 cũng nhấn mạnh là “các nước cần ngưng các hoạt động như cải tạo đảo, xây dựng các tiền đồn cho mục tiêu quân sự”. Thông điệp này hoàn toàn ám chỉ Trung Quốc mặc dù không đề cập tên Trung Quốc trong thông cáo chung.

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) : “Trung Quốc đã triệu tập đại sứ của các nước liên quan”. Đại diện bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng cho biết thêm là « một quan chức cao cấp của một nước G7 đã nói rằng Trung Quốc cần lưu ý đến tiếng nói của G7”. Bình luận này được cho là nhắm vào Nhật Bản.

Trung Quốc lưu ý thủ tướng Úc nên “cẩn thận” về vấn đề Biển Đông

Bắc Kinh đã tranh thủ chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của thủ tướng Malcolm Turnbull để đe dọa rằng các lợi ích kinh tế của Úc sẽ xấu đi nếu Canberra có lập trường cứng rắn trong hồ sơ Biển Đông.

Thông điệp hù dọa này được đăng trên tờ China Daily trùng với lúc thủ tướng Úc đến Thượng Hải hôm nay, 14/04 để khai mạc Tuần lễ Úc ở Trung Quốc diễn ra 2 năm 1 lần.

Phái đoàn Úc với hơn 1000 doanh nhân – một con số kỷ lục – đã tham gia sự kiện này nhằm khai thác các cơ hội làm ăn vào lúc thỏa thuận tự do thương mại Trung Quốc-Úc sắp có hiệu lực.

Đáp lại, trong diễn văn của mình, thủ tướng Úc cho biết sẽ tiếp tục hành trình hướng đến sự phồn vinh thông qua việc mở rộng thị trường nhất là thương mại điện tử, và tuân thủ luật pháp: “Tự do, kinh doanh, mở cửa thị trường, hòa nhập cùng thế giới trong sự đa dạng – là những điều cần thiết đã thúc đẩy phát triển, nâng cao mức sống và tăng trưởng”.

@ REUTERS, RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh