Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm hàng không mẫu hạm trên Biển Đông


Tin REUTERS, RFI,- “Trong ngày, tôi sẽ thăm tàu sân bay John Stennis hiện đang có mặt tại Biển Đông“, ông nói trong chuyến thăm Philippines hôm 15/4. (hình trên: hàng không mẫu hạm USS Stennis)

 

Các nhà quan sát lưu ý rằng, chuyến thăm này, rõ ràng nhằm thể hiện việc Mỹ sẵn sàng hỗ trợ các đồng minh Philippines, là có bên liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

 

Đúng theo chương trình dự kiến, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Carter đã bay ra thăm Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis sau khi được thông báo về tình hình tại một căn cứ Philippines trên đảo Palawan phía tây Philippines nhìn ra Biển Đông.

 

Phát biểu nhân lễ bế mạc cuộc tập trận hỗn hợp Mỹ-Philippines mang tên Balikatan, ông Carter nhấn mạnh: “Với mỗi đợt tập trận Balikatan và mỗi hành trình của chiếc tàu Stennis, với mỗi bài tập đa phương mới và mỗi thỏa thuận quốc phòng mới, chúng ta lại góp thêm một khâu vào mạng lưới an ninh khu vực”.

 

Đây không phải là lần đầu tiên mà Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ ra thị sát tàu sân bay Mỹ lúc đang hoạt động trên Biển Đông. Vào tháng 11 năm ngoái 2011, ông Carter cùng với Bộ trưởng Quốc Phòng Malaysia đã cùng bay ra thăm hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt khi con tàu đi qua khu vực.

 

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn lên tiếng đả kích Hoa Kỳ, tố cáo Washington “quân sự hóa” Biển Đông và đe dọa an ninh khu vực. Và trong một hành động như để khiêu khích, trong một tuyên bố ngắn gọn, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho biết là Tướng Phạm Trường Long (Fan Changlong), một trong số các Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cơ chế lãnh đạo tối cao của quân đội Trung Quốc, gần đây đã đến thăm một số đảo và đá ngầm của Trung Quốc ở Biển Đông. Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nói rõ là chuyến thăm diễn ra khi nào, cũng như là những nơi ông Phạm Trường Long ghé thăm, nhưng xác định rằng lãnh đạo Trung Quốc đã gặp gỡ binh sĩ đồn trú trên đảo và thị sát các công trình xây dựng trên đó.

 

Tin REUTERS, Tú Anh @ RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh