Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN kêu gọi tự do lưu thông ở Biển Đông


Tin AFP, RFI.- Hôm qua, 25/05/2016, bộ trưởng Quốc Phòng các nước Đông Nam Á đã họp hội nghị thường niên (ADMM) lần thứ 10 tại Vientiane, Lào, nước hiện là chủ tịch luân phiên Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN. (hình trên: Các bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN dự ADMM Plus tại Subang, ngoại ô Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 04/11/2015)

Trong thông cáo chung được công bố sau hội nghị, « các bộ trưởng đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh cũng như tự do lưu thông hàng hải và hàng không ở Biển Đông, theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế đã được công nhận, bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 – UNCLOS.

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết nhanh chóng ký kết một bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông – COC, mang tính ràng buộc. Theo hãng tin Nikkei, bộ trưởng Quốc Phòng Lào Chansamone Chanyalath tuyên bố « cần phải tránh các hành động đơn phương và thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông ».

Việc Trung Quốc đẩy mạnh xây dựng các cơ sở quân sự trên 7 hòn đảo nhân tạo trong các khu vực đang có tranh chấp ở Biển Đông đã làm dấy lên nhiều lo ngại là Bắc Kinh thiết lập trên thực tế vùng nhận dạng phòng không để khống chế lưu thông hàng không trong khu vực.

Một nguồn tin trong hội nghị cho biết là hầu hết các bộ trưởng đều nói đến việc giải quyết các tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế, nhưng lại không ủng hộ trực tiếp việc Philippines kiện Trung Quốc ra trước Tòa Án Trọng Tài Thường Trực.

Trong cuộc gặp giữa ASEAN và Trung Quốc, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn (Chang Wanquan) đã tuyên bố là Bắc Kinh sẽ bác bỏ mọi phán quyết của tòa án.

 

Không thừa nhận các hành động bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, trong thời gian qua, Hoa Kỳ đã điều tàu chiến vào sát các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp, nhằm khẳng định quyền tự do lưu thông trên biển và trên không.

Nguồn: AFP, RFI

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh