Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 16, 2024

Trung Quốc dự tính đưa vũ khí nguyên tử ra Biển Đông


Tin IBT.- Trung Quốc sẽ đưa vũ khí hạt nhân để tuần tra Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ trong khu vực tranh chấp, Guardian thông báo sáng nay. Khu vực này đã trở thành tâm điểm tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc, khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Hoa Kỳ cho rằng khu vực này là vùng biển quốc tế cho đến khi tranh chấp chủ quyền đất từ các nước láng giềng được giải quyết. (hình trên: tàu ngầm TQ được nhìn thấy ở gần đảo Hải Nam 2/2016)

Sau gần ba thập kỷ nghiên cứu và phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo cho tàu ngầm, Bắc Kinh dự kiến sẽ đưa tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân để tuần tra ra biển Đông. Tuy nhiên, giới chức quân đội Trung Quốc đã không nói chính xác khi nào những cuộc tuần tra hạt nhân sẽ bắt đầu.

“Bởi vì tàu ngầm tên lửa hạt nhân Trung Quốc (SSBN) xuất hiện ở biển Đông, hải quân Hoa Kỳ sẽ đưa các tàu do thám đến theo dõi các SSBN. Điều này làm cho hải quân Trung Quốc phật ý và sẽ tìm cách để đẩy chúng ra xa,” Wu Riqiang, một giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói với Guardian.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền 80% vùng biển và tìm cách để củng cố tuyên bố đó bằng cách xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa. Các đảo nhỏ không có người ở nằm giữa tuyến đường thương mại quốc tế và chứa các nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá. Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei, cũng tuyên bố chủ quyền trên một số phần của khu vực.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa khu vực, và đồng thời đưa tàu chiến đi qua vùng đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Hành động mạnh mẽ của Mỹ minh chứng đây là vùng biển quốc tế.

Thông báo về việc dự kiến sử dụng tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân ra biển Đông chỉ hơn một tuần sau khi hai máy bay chiến đấu của Trung Quốc chặn một máy bay do thám quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực.

Nguồn: Jess McHugh @ International Business Times. Tiếng Việt của Vietquoc.com

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh