Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, April 24, 2024

Philippines không đàm phán Biển Đông với Trung Quốc trong hai năm


Ngày 17/6, cựu ngoại trưởng Philippines Del Rosario cho biết Tổng thống mới đắc cử của nước này Rodrigo Duterte đã cam kết sẽ không đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông trong hai năm tới, theo Inquirer.

Ông Antonio Carpio, phó chánh án tòa án tối cao Philippines, đã xác nhận thông tin trên. Ông Carpio dẫn đầu đoàn Philippines trong vụ kiện Trung Quốc tại Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hoà Lan.

Trước đó, hôm 10/6, ngoại trưởng sắp nhậm chức của Philippines, ông Perfecto Yasay, nói trên truyền hình rằng đàm phán song phương với Trung Quốc là “điều cần thiết” bởi PCA không có cơ chế buộc các nước thực thi phán quyết. “Kể cả khi PCA ra phán quyết có lợi cho chúng ta, thì đàm phán song phương vẫn là biện pháp giải quyết xung đột”, ông Yasay nói.

Về việc PCA không có cơ chế buộc Trung Quốc thực thi phán quyết, ông Carpio cho rằng Philippines “sẽ quyết định những biện pháp cần thiết để thi hành phán quyết của PCA” và khẳng định nước này “không đơn độc”.

Năm 2013, chính quyền tiền nhiệm của ông Duterte đã đệ đơn lên PCA, kiện “đường lưỡi bò” phi lý mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông để phục vụ cho tham vọng chủ quyền quá đáng của mình. Bắc Kinh kiên quyết không tham gia vụ kiện, phớt lờ yêu cầu tranh tụng của PCA, và tuyên bố không thừa nhận thẩm quyền xét xử của tòa án quốc tế do Liên Hiệp Quốc bảo trợ này.

Trong bối cảnh PCA sắp ra phán quyết, ông Duterte đã khiến dư luận hoài nghi về quyết tâm của chính phủ nước này khi từng tuyên bố Philippines để ngỏ khả năng đàm phán song phương với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Nguồn: The Inquirer, 24/7

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh