Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Thăm TQ, Tư lệnh Hải quân Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông


Tin REUTERS tại Bắc Kinh.– Trong chuyến thăm Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc ngày 20-7-2016, Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ John Richardson đã tuyên bố rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các chiến dịch trên Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. (hình trên: Tham mưu trưởng hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson viếng thăm Trung Quốc ngày 18-7-2016)

Theo Reuters, tại cuộc gặp chỉ huy Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, ông Viên Dự Bách ngày 20-7-2016, ông Richardson đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động an toàn và hợp pháp trên Biển Đông cũng như những khu vực khác mà hải quân Mỹ thường làm.

USS-Boxer-tren-bien-Hoa-DongMẫu hạm tấn công USS Boxer đang di chuyển
trong biển Hoa Đông
trong chiến dịch  Ssang Yong ngày 8-3-2016.

Ông Richardson khẳng định: “Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thường kỳ và hợp pháp trên khắp thế giới, trong đó có Biển Đông, để bảo vệ các quyền, tự do và đảm bảo sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận cho tất cả. Điều này sẽ không thay đổi”.

Với tuyên bố này, Tư lệnh Hải quân Mỹ đã một lần nữa cho thấy quyết tâm của Washington đối với các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, bao gồm chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải được Mỹ tiến hành tại Biển Đông thời gian qua.

east-china-seaBiển Hoa Đông.

Đây có thể coi là lời đáp trả tuyên bố hôm 15-7-2016 của Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đô đốc Tôn Kiến Quốc. Ông Tôn dọa rằng các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của hải quân nước ngoài ở Biển Đông có thể kết thúc “trong thảm họa”. Mặc dù không trực tiếp nêu tên Mỹ nhưng Reuters cho rằng đó có thể coi là một lời cảnh báo nhằm vào Washington.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden ngày 20-7-2016 phát biểu tại Sydney rằng Hoa Kỳ sẽ không thay đổi chiến lược xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương cho dù ai trở thành tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Ông Biden cũng khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục các chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông, bất kể đảng nào nắm quyền quyển soát Nhà Trắng từ năm 2017.

Nguồn: REUTERS

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh