Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, April 19, 2024

Hoàn Cầu huênh hoang: “Trung Quốc có tiền còn Mỹ thì không”


Đây là một trong số những lý do mà Thời báo Hoàn Cầu đưa ra để lý giải thích cho mục đích cuộc đối thoại diễn ra sắp tới giữa Trung Quốc và Philippines.

Thời báo Hoàn Cầu – cơ quan thuộc chủ quản của báo đảng Trung Quốc Nhân dân nhật báo, dẫn lời một tờ báo người Hoa ở Philippines cho biết, trong bài phát biểu ngày 22/7, Tổng thống Rodrigo Duterte đã chấp nhận đề xuất “khôi phục đối thoại song phương với Trung Quốc” của cựu tổng thống Fidel Ramos.

Được biết, trong bài phát biểu này, ông Duterte cũng hi vọng Bắc Kinh giúp đỡ Manila trong phát triển kinh tế.

Theo tờ này, lý do của hành động này chính là bởi: Trung Quốc có nhiều tiền còn Mỹ thì không! Do đó, hợp tác kinh tế với Bắc Kinh có thể giúp các quần đảo ở phía Nam Philippines giàu lên nhanh chóng“.

Hơn nữa, “nếu có thể giải quyết tranh chấp với Trung Quốc, chúng ta [Philippines] sẽ thu được rất nhiều lợi ích“, Hoàn Cầu đã dẫn lại câu nói được cho là của tân tổng thống Philippines trong một chuyến khảo sát ở địa phương.

Mới đây, ông Fidel Ramos đã được bổ nhiệm làm Đặc phái phiên tại Bắc Kinh nhằm khởi động cuộc đàm phán song phương giúp hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ hai nước.

Bên cạnh đó, tờ Zaobao (Singapore) nhận định, những động thái gấp rút của Manila cho thấy nước này muốn nhanh chóng khôi phục lĩnh vực khai thác nguồn khí đốt ngoài khơi do nguồn nguyên liệu hiện có sắp cạn kiệt nên cần đạt được thỏa thuận liên quan với Trung Quốc càng sớm càng tốt.

“Philippines hiện nay phụ thuộc vào việc nhập khẩu dầu và khí đốt để duy trì nền kinh tế mà nhu cầu này tiếp tục gia tăng sẽ dẫn đến nguồn khí đốt tự nhiên trong nước cạn kiệt.

Do đó, Manila cần ‘gác lại tranh chấp chủ quyền’, hợp tác chung với Bắc Kinh khai thác nguồn dầu và khí đốt tự nhiên…”, tờ này bình luận.

“Giếng dầu Malampaya sẽ cạn kiệt trong vòng 10 năm tới cho nên chúng tôi rất muốn tiến hành khai thác dầu và khí thiên nhiên”, Zaobao dẫn lời thẩm phán Carpio thuộc tòa án Tối cao Philippines.

Được biết, Philippines trước đó đã bắt đầu các hoạt động thăm dò dầu và khí thiên thiên ngoài khơi nhưng đến tháng 12/2014 lại tạm dừng hoạt động do đợi kết quả từ PCA.

Hiện nay, giới quan sát đánh giá, tuy PCA đã phủ nhận yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc nhưng do nước này luôn một phản đối nên tranh chấp biển Đông vẫn tồn tại căng thẳng và ảnh hưởng đến quá trình khai thác khí đốt ngoài khơi của Philippines.

Nguồn: SOHA

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh