Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, April 17, 2024

Philippines: Trung Quốc là hang ổ của các trùm ma túy


Tin 24/7.- Trung Quốc đang chứa chấp những trùm ma túy lớn, buôn lậu ma túy vào Philippines, Tổng thống Philippines nói ngày 28/7, và nhấn mạnh ông sẽ kiên trì cuộc chiến tàn nhẫn với tội phạm ma túy.

Ông Rodrigo Duterte đưa ra tuyên bố khi Trung Quốc và Philippines vẫn còn đang căng thẳng sau phán quyết của tòa án quốc tế bác bỏ chủ tuyên bố quyền ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

“Ma túy mang lại lợi ích gì? Nếu bạn muốn ma túy, hãy đến Trung Quốc. Đến đó mà tìm ma túy”, ông Duterte nói với binh sĩ và cảnh sát trong chuyến thăm một doanh trại quân đội.

“Tôi muốn nói chuyện với đại sứ. Chuyện này thực sự nghiêm túc. Làm thế nào để chống lại chuyện này, chúng ta không thể cứ đến đó và tuyên bố chiến tranh”, ông nói thêm tuy nhiên không nêu tên những trùm ma túy bị cáo buộc.

Hiện vẫn chưa liên lạc được với phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc để bình luận về tuyên bố của Tổng thống Philippines.

Duterte trước đó đã khẳng định hầu hết các loại ma túy bất hợp pháp ở Philippines có nguồn gốc từ Trung Quốc và nhiều người Trung Quốc đã bị bắt vì buôn lậu ma túy vào Philippines.

Nhưng đây là lần đầu tiên ông nói một cách rõ ràng Trung Quốc là hang ổ của những người buôn bán ma túy.

Duterte đã công khai kêu gọi hành quyết những người buôn bán ma túy, số liệu của cảnh sát cho thấy khoảng 300 người đã thiệt mạng từ khi tổng thống nhậm chức ngày 30.6.

Khoảng 300 người bị cáo buộc là tội phạm ma túy đã thiệt mạng từ đầu tháng 7

Tuần trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã ban hành một tuyên bố nói rằng Bắc Kinh sẽ hỗ trợ chiến dịch đàn áp tội phạm ma túy của ông Duterte.

“Trung Quốc đã bày tỏ rõ rsự sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực này với chính quyền mới của Philippines, và muốn đưa ra một kế hoạch hành động cụ thể với phía Philippines”, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết.

Bắc Kinh, trong những nằm gần đây, đã xử tử hình vài người Philippines bị kết tội buôn lậu ma túy vào Trung Quốc.

Ông Duterte, người được bầu làm Tổng thống Philippines vào vào tháng 5, cũng nói thêm rằng đặc sứ ngoại giao, cựu tổng thống Fidel Ramos, sẽ sớm đến Trung Quốc để thảo luận về tranh chấp trên Biển Đông.

Quan hệ giữa hai nước ngày càng căng thẳng sau khi tòa án trọng tài đưa ra phán quyết Biển Đông, nghiêng về phía Philippines.

Trung Quốc trước đây đề nghị mở lại đàm phán với Philippines về vấn đề này nhưng chỉ với điều kiện Philippines bỏ qua phán quyết của tòa án. Philippines đã từ chối.

Nguồn: 24/7

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh