Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Singapore tái khẳng định lập trường độc lập


Tin REUTERS, RFI.- Bị Trung Quốc cho báo chí đả kích về lập trường bị cho là thân Mỹ trong hồ sơ Biển Đông, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) vào hôm qua, 21/08/2016, đã gián tiếp đáp trả, cho rằng nước ông luôn có một lập trường độc lập về Biển Đông, và trong quan hệ quốc tế, “cả Mỹ lẫn Trung Quốc” đều quan trọng với Singapore. (hình trên: Thủ tướng Singapore phát biểu tại Lễ Quốc Khánh ngày 21/08/2016. Trong ảnh, ông Lý Hiển Long được các cận vệ dìu đi sau khi bị choáng.)

Trong diễn văn nhân ngày Quốc Khánh Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long  xác định là trong tư thế là một nước nhỏ, Singapore một mặt phải có quân đội để tự vệ, nhưng một mặt khác cũng cần đến bạn bè, cả trong khu vực lẫn trên toàn thế giới.

Theo ông Lý Hiển Long, trong khu vực, quan hệ với hai láng giềng Indonesia và Malaysia là quan trọng nhất, còn trên thế giới thì đó là quan hệ với Mỹ và Trung Quốc.

Trong diễn văn của mình, thủ tướng Singapore không ngần ngại nhắc đến cuộc tranh chấp Biển Đông, và tái khẳng định lập trường độc lập của nước ông, một nước không có tranh chấp, và không thiên vị bên nào tại Biển Đông. Tuy nhiên, đối với ông Lý Hiển Long, có ba vấn đề quan trọng mà Singapore quyết bảo vệ : “Luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và ASEAN đoàn kết“.

Một cách cụ thể thủ tướng Singapore xác định là cần phải đấu tranh cho « trật tự quốc tế dựa trên luật lệ », vì « nếu luật pháp không được tôn trọng, những quốc gia nhỏ bé như Singapore sẽ không thể tồn tại ». Theo ông, Singapore sống được nhờ tuyến thông thương qua Biển Đông, cho nên vấn đề quan trọng là « tranh chấp Biển Đông không được ảnh hưởng tới quyền tự do hàng hải hoặc tuyến đường của tàu thuyền và máy bay ».

Điểm đáng chú ý là ông Lý Hiển Long đã nhắc lại lập trường độc lập của Singapore sau khi ghi nhận rằng trong thời gian qua, báo chí nước ngoài, trong đó có báo chí Trung Quốc, đã chỉ trích Singapore là không đứng về phe Bắc Kinh nhiều hơn.

Ông cũng hàm ý nhắc đến những sức ép đến từ Trung Quốc, khi xác nhận rằng ông cũng biết là một số người Singapore đã lo ngại trước những chỉ trích đến từ Trung Quốc, vì bạn bè và đối tác kinh doanh của họ đã cho rằng bất kỳ căng thẳng nào giữa Trung Quốc và Singapore đều có hại cho công việc kinh doanh và hợp tác.

Theo thủ tướng Lý Hiển Long, dù hiểu được những lo ngại đó, nhưng chính quyền Singapore phải hành động sao cho bảo vệ được quyền lợi chung của đất nước.

Nguồn: REUTERS, RFI/Trọng Nghĩa

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh