Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, April 25, 2024

Biển Đông và biển Hoa Đông, khu vực của mọi nguy hiểm


Tin REUTERS, CSIS, RFI.– Trong số ra ngày 24/08/2016, La Croix đề cập đến căng thẳng tại vùng biển phía đông Trung Quốc, nơi Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền trên hầu hết vùng này. Trong khi đó, một hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra từ ngày 23/08 tại Tokyo, giữa ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Trong số ra ngày hôm nay, La Croix đề cập đến căng thẳng tại vùng biển phía đông Trung Quốc, nơi Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền trên hầu hết vùng này. Trong khi đó, một hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra từ ngày hôm qua tại Tokyo, giữa ba nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo nhận định được nêu trong bài viết « Vùng biển đông Trung Quốc, khu vực của mọi nguy hiểm », các cuộc xung đột quân sự có nguy cơ xảy ra tại khu vực này trong những năm tới. Tác giả bài báo nhấn mạnh : « Vùng biển đông Trung Quốc là một thùng thuốc súng ». Thực vậy, ở phía đông khu vực này là mối căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc với tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Từ hai năm nay, giữa hai nước xảy ra vài trăm« sự cố » cả trên không lẫn trên biển.

Trong bối cảnh căng thẳng trên, cuộc họp giữa ngoại trưởng ba nước vẫn được tiến hành. Bà Valérie Niquet, phụ trách Khu vực châu Á thuộc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Paris nhận định với La Croix : « Trung Quốc đang thử phản ứng của Nhật Bản, quốc gia có quân đội hiện đại hơn Trung Quốc ».

Trong khi ba ngoại trưởng vẫn họp, các cuộc tập trận vẫn diễn ra : Một bên là cuộc tập trận Mỹ-Hàn đã được triển khai ngoài khơi Hàn Quốc nhằm chuẩn bị đối phó với một cuộc tấn công quân sự từ Bắc Triều Tiên. Hơn 50.000 quân nhân đã được huy động tham gia chiến dịch, được tổ chức 3 lần/năm, và tiến hành tại vùng biển quốc tế ở đông bắc Á.

Còn bên kia là cuộc tập trận Nga-Trung sẽ diễn ra ngoài khơi Vladivostok trong vài ngày tới đây. Vì cuộc tập trận năm ngoái đã thành công tốt đẹp nên cả hai nước quyết định tiếp tục. Cuối cùng, là các cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật vẫn diễn ra quanh năm. Vẫn theo chuyên gia Valérie Niquet : « Một cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra thật sự tại vùng này và ảnh hưởng đến cả miền nam của châu lục ».

Sự bành trướng của Trung Quốc khiến cả châu Á lo ngại và có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột trên tuyến đường giao thương huyết mạch của thế giới. Dưới sự thúc đẩy của chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đang theo đuổi chính sách xâm lược với đòi hỏi chủ quyền trên hầu hết khu vực chiến lược này mà Bắc Kinh vẫn luôn coi là nằm trong tầm ảnh hưởng và ngang ngược hơn là « lãnh thổ của mình ».

Các nước trong vùng tìm cách bảo vệ theo khả năng. Tuần trước, Indonesia, một nước mạnh về hàng hải và có tranh chấp với Trung Quốc, đã quyết định đặt tên vùng biển xung quanh quần đảo Natuna thành Biển Natuna để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Ngoài ra, nhân dịp Quốc Khánh 17/08, Jakarta cũng cho phá nổ 60 tầu cá nước ngoài, chủ yếu là tầu Trung Quốc, vì đã « đánh bắt trái phép » trong vùng biển này.

Cuối cùng, phải kể đến phiên tòa trọng tài La Haye xét cho Philippines thắng kiện và bác bỏ hầu hết những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc với « đường chín đoạn ». Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết của tòa và đánh giá phiên tòa là một « trò hề ».

Trong bối cảnh căng thẳng như vậy, không loại trừ nguy cơ xung đột, dù là cục bộ hay trên diện rộng. Bà Valérie Niquet kết luận : « Nếu chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng một cuộc phiêu lưu quân sự có thể có lợi cho ông ấy về mặt chính trị nội bộ trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đang đi xuống và bất ổn xã hội đe dọa chế độ, thì ông ấy dám làm lắm ».

Nguồn: REUTERS, CSIS, RFI/Thu Hằng

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh