Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Duterte cảnh cáo Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông


Tin AFP.– Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cảnh báo về một cuộc đối đầu “đẫm máu” nếu Trung Quốc cố xâm phạm vào lãnh hải của đất nước Philippines trong vùng Biển tranh chấp.

Hôm thứ tư trong một buổi nói chuyện với quân đội, Ông Duterte cho biết dù Philippines đang tìm một giải pháp hòa bình nhưng binh sỉ phải chuẩn bị để bảo vệ đất nước.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn tranh cãi,… Tôi sẵn sàng đi thêm bước nữa để cầu xin cho sự bình an. Nhưng tôi chắc chắn và đảm bảo với họ (TQ) rằng nếu họ xâm lăng nước tôi, sẽ có tắm máu và chúng tôi sẽ không dễ dàng nhân nhượng,” .

Duterte cũng cho biết ông không làm rùm beng về phán quyết của tòa án quốc tế. Nhưng ông nhấn mạnh rằng “sẽ có lúc họ phải giải quyết cái chuyện này“.

Trung Quốc đã không tham gia vào việc tranh tụng tại Tòa án Trọng tài Thường trực The Hague, và đã bác bỏ phán quyết của tòa.

Philippines đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trên biển và nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc đàm phán sẽ phải được dựa trên phán quyết của tòa án.

Ngoài Trung Quốc và Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông, một tuyến đường hàng hải quan trọng và là vùng lãnh hải giàu khoáng sản và tài nguyên.

Nguồn: AFP, VIETQUOC/lhp

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh