Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 23, 2024

Việt Nam phạt tù hai thanh niên về tội “tuyên truyền chống Nhà nước”


Theo hãng tin AP, trích dẫn báo chí trong nước, hôm qua, 23/08/2016, tòa án tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án tù đối với hai thanh niên bị cáo buộc về tội“Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. (hình trên: một quán internet ở VN)

Bị cáo Nguyễn Hữu Thiên An (sinh năm 1995) lãnh án tù 2 năm và Nguyễn Hữu Quốc Duy (sinh năm 1985) lãnh án tù 3 năm vì bị cáo buộc tội danh nói trên vì “thường xuyên truy cập các trang web phản động có những thông tin nói xấu nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Cả hai thanh niên này đều sống tại Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Bị cáo Nguyễn Hữu Quốc Duy bị cáo buộc là từ năm 2009 đến tháng 11/2015 thường xuyên truy cập, theo dõi các trang Facebook, trang web “có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam”, đồng thời viết và chia sẽ những bài “xuyên tạc đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Riêng Nguyễn Hữu Thiên An còn bị cáo buộc đã dùng sơn vẽ khẩu hiệu phản động tại một trụ sở công an phường ở Nha Trang, sang Singapore tham dự một khóa huấn luyện truyền thông do Việt Tân tổ chức, đồng thời dùng bút ghi “những nội dung xấu” trên các giấy bạc Việt Nam.

Còn theo hãng tin AFP, ông Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch phản đối chính quyền Việt Nam đưa hai thanh niên nói trên vào tù chỉ vì họ đăng trên mạng những lời chỉ trích Nhà nước. Ông lên án việc tư pháp Việt Nam sử dụng điều 88 của Bộ Luật hình sự về tội “tuyên truyền chống Nhà nước”. Trước đó, tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đã yêu cầu Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An.

Hãng tin AP nhắc lại rằng các tổ chức nhân quyền quốc tế và một số chính phủ phương Tây vẫn chỉ trích Việt Nam sử dụng những các đạo luật về an ninh với những điều khoản mơ hồ để bỏ tù những người dân chỉ bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa. Nhưng Hà Nội khẳng định những người bị giam giữ là do họ vi phạm luật pháp Việt Nam.

Nguồn: AFP, RFI/Thanh Phương

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh