Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, April 16, 2024

Nhật Bản và Úc sẽ đòi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông


Tin Kyodo, RFI.– Gặp nhau lần đầu tiên từ sau khi Tokyo bị loại khỏi cuộc đấu thầu cung cấp cung cấp tàu ngầm cho Canberra, hai bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản và Úc vào hôm qua, 25/08/2016 đã đồng ý là sẽ thúc giục Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực La Haye, phủ nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Hãng tin Nhật Bản Kyodo, trích dẫn một số quan chức bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết là nhân cuộc hội đàm tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada và đồng nhiệm Úc bà Marise Payne cũng khẳng định rằng họ sẽ kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các hoạt động tăng cường quân sự tại Biển Đông.

Ngay sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye ra phán quyết về Biển Đông ngày 12/07, Nhật Bản và Úc đã lên tiếng cho rằng phán quyết quốc tế đó mang tính ràng buộc về mặt pháp lý, hàm ý rằng Trung Quốc phải tuân thủ. Tuy nhiên Bắc Kinh đã giận dữ bác bỏ phán quyết này.

Phát biểu trước lúc hội đàm, bà bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Inada xác nhận rõ là bà đã được « Chỉ thị rõ ràng của Thủ tướng Shinzo Abe để thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Nhật Bản và Úc. ». Hai bộ trưởng cũng khẳng định kế hoạch tổ chức một cuộc họp « 2+2 » bao gồm hai bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao từ nay đến cuối năm tại Tokyo.

Trung Quốc muốn “thảo luận chân tình” với Nhật

Cũng trong ngày 25/8, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đặc trách đối ngoại và vấn đề Đài Loan Dương Khiết Trì đã gặp ông Shotaro Yachi, Tổng thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nhật tại Bắc Kinh.

Trong cuộc gặp, ông Dương cho biết: “Tôi rất muốn có những cuộc thảo luận chân tình với ông (Shotaro Yachi) để giải quyết nhiều vấn đề trong quan hệ Trung – Nhật”.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Yachi nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình vào đầu tháng 9 tới.

Vấn đề tranh chấp Senkaku luôn là vấn đề gây nhức nhối trong quan hệ Trung – Nhật. Hành động ồ ạt đưa tàu cá lẫn tàu hải cảnh vào vùng biển quanh Senkaku của Trung Quốc gần đây đã làm trầm trọng hóa vấn đề và khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Nguồn: Kyodo, RFI/Trọng Nghĩa, Soha

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh