Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Mỹ chưa nhận được đề nghị rút cố vấn ra khỏi miền nam Philippines


Tin REUTERS, RFI.– Hôm qua 12/09/2016, theo AFP, tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ra lệnh cho toàn bộ cố vấn quân sự Mỹ ra khỏi miền nam Philippines. Nhưng sau đó, bộ Quốc Phòng và bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ phía Manila.

Người phát ngôn bộ Quốc Phòng Mỹ Gary Ross cho biết, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục trao đổi với đối tác Philippines để « điều chỉnh sao cho việc hỗ trợ của Mỹ là phù hợp » với mục tiêu của Manila. Lầu Năm Góc cũng nói là đã biết về tuyên bố của tổng thống Philippines, nhưng chưa thấy Manila chính thức đề cập vấn đề này.

Hôm qua, trong một cuộc họp với các viên chức chính quyền Davao, thành phố lớn nhất miền nam Philippines, tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định là việc Philippines đi theo phương Tây chính là nguyên nhân dẫn đến cuộc nổi dậy Hồi Giáo kéo dài dai dẳng tại miền nam. Ông Duterte nói thêm là người theo đạo Hồi đang tức giận, nếu họ thấy một người Mỹ, họ sẽ giết. Tổng thống Philippines không nói rõ cố vấn Mỹ sẽ phải rời khu vực miền nam vào thời điểm nào.

Ngoại trưởng Perfecto Yasay cố gắng làm dịu căng thẳng, với lời giải thích : tổng thống Duterte tuyên bố như trên, vì lo ngại cho an toàn của các cố vấn Mỹ. Trả lời đài truyền hình Philippines ABS-CBN, ông khẳng định Manila và Washington chưa thảo luận gì về đề nghị của tổng thống Duterte. Theo ngoại trưởng Philippines, không có bất cứ thay đổi nào trong quan hệ với đồng minh Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, theo ông Ernesto Abella, người phát ngôn của tổng thống, tuyên bố hôm qua của Rodrigo Duterte thể hiện việc Manila « đang hướng đến một chính sách đối ngoại độc lập ».

Quân đội Philippines – một đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực – thuộc loại yếu nhất châu Á. Hậu thuẫn của Hoa Kỳ lại càng trở nên quan trọng hơn, trong bối cảnh Philippines và một số quốc gia Đông Nam Á đang đối mặt với tham vọng bành trướng trên biển của Trung Quốc.

Hoa Kỳ gửi hàng trăm cố vấn quân sự tới Philippines từ năm 2002, để hỗ trợ Manila đối phó với phe nổi dậy Hồi Giáo tại đảo Mindanao. Vào thời điểm cao nhất, số cố vấn lên đến 600, nhưng sau đó giảm dần. Vào năm 2014, bộ trưởng Quốc Phòng Philippines cho biết có kế hoạch giảm số cố vấn xuống 200 người. Kể từ tháng 8/2016, tân tổng thống Philippines tái khởi động đàm phán với Mặt Trận Hồi Giáo Moro, tổ chức lớn nhất trong số các lực lượng đòi ly khai Hồi Giáo.

Nguồn: REUTERS, RFI/Trọng Thành

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh