Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, March 28, 2024

Mỹ: Bom nổ ở New York, nhưng « không chắc là do khủng bố »


Tin REUTERS, RFI.– Tại Hoa Kỳ, một vụ nổ lớn đã xẩy ra tại khu phố Chelsea, ở trung tâm thành phố New York vào tối hôm qua, 17/09/2016, làm cho 29 người bị thương, trong đó có một người trong tình trạng nghiêm trọng. Theo truyền thông tại chỗ, nguyên nhân vụ nổ là một quả bom đặt trong một thùng rác trên một con đường có nhiều nhà hàng, quán bar. Cảnh sát còn nói đến một quả bom thứ hai. Tuy nhiên, trong phản ứng đầu tiên, chính quyền New York cho rằng vụ nổ không hẳn là hành vi khủng bố.

Thông tín viên RFI tại New York, Marie Bourreau, cho biết thêm chi tiết :

Thị trưởng New York, Bill de Blasio, phát biểu ngay tại nơi xẩy ra vụ nổ, khẳng định: « Cho đến giờ phút này, không có bằng chứng liên quan đến khủng bố đối với sự cố ». Thị trưởng New York chỉ nói đến « một hành động cố ý ».

Ông nói thêm rằng mới chỉ có những thông tin « sơ khởi », nhưng vẫn xác định là « không có đe dọa khủng bố đặc biệt nào nhắm vào New York », trong khi cảnh sát lại gợi lên khả năng một quả bom thứ hai được tìm thấy cách đấy 4 khu nhà, nhưng không cho biết chi tiết.

Các nhân viên chống khủng bố đã đến tận nơi điều tra, trong lúc cảnh sát cố tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ nổ, có thể là do một quả bom tự tạo đặt trong thùng rác hay do một ống dẫn khí phát nổ. Dẫu sao thì sức công phá của vụ nổ rất mạnh, đã phá vỡ cửa kính các tòa nhà chung quanh và làm hư hại xe hơi đậu gần đấy.

Không đầy một tuần lễ sau kỷ niệm lần thứ 15 khủng bố 11/09, vụ nổ hôm qua lại gây nên lo ngại nơi cư dân New York, nhất là khi mà một quả bom tự tạo khác đặt trong một thùng rác cũng đã nổ cùng ngày ở Seaside Park, bang New Jersey lân cận.

Quả bom được gài để phát nổ lúc một cuộc thi chạy bộ do Thủy Quân Lục Chiến tổ chức đi ngang qua. Thế nhưng cuộc thi với hàng trăm người tham gia, đã khởi hành trễ, cho nên quả bom đã phát nổ nhưng không làm ai bị thương.

Cho đến giờ này, hai sự cố nêu trên được cho là không liên hệ gì với nhau.

Khủng bố Hồi Giáo hành sự tại Minnesota ?

Nỗi lo ngại khủng bố cũng xuất hiện tại tiểu bang Minnesota, miền Bắc nước Mỹ. Vào hôm qua, 17/09/2016, một đàn ông mặc đồng phục của nhân viên bảo vệ đã dùng dao đâm 8 người bị thương tại một trung tâm thương mại ở thành phố St Cloud, trước khi bị một nhân viên cảnh sát đang nghỉ phép bắn hạ.

Theo chỉ huy cảnh sát thành phố St Cloud, thủ phạm đã gợi đến thánh Allah của Hồi Giáo và đã hỏi ít nhất là một người xem người này có theo đạo Hồi hay không. Cảnh sát đang tiếp tục điều tra để tìm hiểu nguyên nhân hành động trên.

Theo bệnh viện tại chỗ, 8 người bị thương không ai bị nguy đến tính mạng.

Nguồn: REUTERS, RFI/Mai Vân

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh